ผบ.ทบ.ห่วงการใช้โซเชียลมีเดียสร้างความขัดแย้งในสังคม

การเมือง
22 ธ.ค. 60
13:37
616
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ห่วงการใช้โซเชียลมีเดียสร้างความขัดแย้งในสังคม
ผู้บัญชาการทหารบกเผยห่วงการใช้โซเชียลมีเดียยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังในสังคม พร้อมขอร้องกลุ่มต่างๆ อย่าสร้างความเกลียดชังในสังคม ยืนยันยังคงมีมาตรการพูดคุยปรับทัศนคติ ตัดไฟแต่ต้นลม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในช่วงปี 2561 ระหว่างการดำเนินการสู่โรดแมปการเลือกตั้งว่า มาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยยังคงเป็นไปปกติ ไม่ต่างหรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ยึดกรอบของกฎหมาย และตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ ข้อสำคัญคือการสร้างความเข้าใจที่ดีต่อประชาชน โดยไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ แต่ยอมรับว่าห่วงเรื่องการใช้โซเชียลมีเดียในการยุยงปลุกปั่นสร้างความกดดันและเกลียดชังในสังคม และยังคงมีมาตรการเชิญพูดคุยปรับทัศนคติตามกรอบที่เคยดำเนินการ ถือเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม และเชื่อว่าทุกคนและพรรคการเมืองจะเข้าใจ โดยจะติดตามตรวจสอบพร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลเหล่านี้ ส่วนกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว อย่าสร้างความเกลียดชัง โดยเฉพาะการปลุกระดม เพื่อให้บ้านเมืองเดินสู่การเลือกตั้งในปี 2561 ที่ไม่ควรเกิดอะไรระหว่างทาง และจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุไว้

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.) ในวันนี้จะสั่งการเน้นย้ำการเป็นผู้บังคับกองพันและผู้บังคับกรมที่ดี, การฝึกพัฒนากำลังพลภายในหน่วย, การดูแลคุณภาพชีวิตของกำลังพล, พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติงานหรือการใช้กำลังที่กองทัพบกดำเนินการใน 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1.งานป้องกันแนวชายแดน 2.การจัดกำลังสนับสนุนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3.การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

นอกจากนี้ ย้ำเรื่องการดูแลประชาชนที่เป็นภารกิจหลักในการช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น ภัยหนาว และดูแลสถานการณ์ช่วงปีใหม่ ขณะเดียวกัน จะสั่งการกองทัพภาคที่ 3 ในการเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาหมอกควันที่กำลังจะเกิดขึ้น แก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อวางแนวทางมาตรการป้องกัน เนื่องจากยาเสพติดที่มีการลักลอบเข้าขณะนี้มีจำนวนหลายล้านเม็ด และจะกำชับให้ดูแลทหารกองประจำการผลัด 2/2560 ซึ่งขณะนี้เป็นการฝึกช่วงสุดท้ายจึงต้องดูแลสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึงการที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2561 ว่า ทุกอย่างจะต้องดำเนินตามกรอบของระบบราชการ เมื่อมีการปลดเกษียณจะมีผู้มาสานต่อทำหน้าที่ ซึ่งนโยบายของรัฐบาล และ คสช.ไม่ได้เปลี่ยนไปตามตัวบุคคล และคนรุ่นหลังมีความสามารถรู้เท่าทันสถานการณ์เทคโนโลยี และในช่วงปีสุดท้ายของชีวิตราชการจะทำหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกให้ดีที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง