สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เตรียมใช้เทคโนโลยี VAR ช่วยตัดสิน

กีฬา
22 ธ.ค. 60
19:41
238
Logo Thai PBS
สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เตรียมใช้เทคโนโลยี VAR ช่วยตัดสิน
สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เตรียมใช้เทคโนโลยีวีเออาร์มาช่วยในการตัดสิน โดยจะประเดิมเกมแรกในศึกแชมเปี้ยนส์ คัพ ที่บุรีรัมย์ พบกับ เชียงราย ในวันที่ 19 มกราคมปีหน้า

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมใหญ่พิเศษ โดยมีตัวแทนสโมสรสมาชิกจากทุกลีกกว่า 300 สโมสรเข้าร่วม ซึ่งวาระสำคัญ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีแนวทางการเตรียมใช้เทคโนโลยีวีเออาร์ ที่เป็นลักษณะภาพช้า มาช่วยสนับสนุนผู้ตัดสิน เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการแข่งขัน ซึ่งเบื้่องต้นจะทดลองใช้นัดแรกในศึกแชมเปี้ยนส์ คัพ ที่บุรีรัมย์ จะพบกับ เชียงราย ในวันที่ 19 มกราคมปีหน้า เพื่อประเมินผลดีและผลเสีย รวมถึงศึกษาความพร้อมของแต่ละสนามในการวางระบบ

เทคโนโลยีวีเออาร์ที่จะช่วยในการตัดสินคาดการณ์ว่าจะตกอยู่ที่นัดละ 40,000 บาท ซึ่งเบื้องต้นในฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2018 สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเช่ามาใช้เพื่อประเมินศักยภาพของวีเออาร์ว่าช่วยยกระดับการตัดสินให้ผิดพลาดน้อยลงเพียงใด ก่อนมีการประเมินเพื่อซื้อขาดอีกครั้ง

สำหรับเทคโนโลยีวีเออาร์ เป็นระบบภาพช้าที่ช่วยในการตัดสิน ในจังหวะสำคัญ 4 ลักษณะ แบ่งออกเป็น จังหวะการได้ประตูที่ไม่ชัดเจน, จังหวะการฟาวล์ในกรอบเขตโทษ, จังหวะการฟาวล์แบบรุนแรง และจังหวะการให้ใบเหลือง-ใบแดง ผิดคน

ในการแข่งขันฟุตบอลเทคโนโลยีวีเออาร์ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อดีจะทำให้การตัดสินมีความแม่นยำและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ส่วนข้อเสียจะทำให้เกมฟุตบอลต้องหยุดชะงักเป็นเวลานาน และไม่มีความต่อเนื่องในการแข่งขัน ซึ่งทำให้เสน่ห์ของการแข่งขันฟุตบอลลดลง ถึงขนาดที่คนในวงการฟุตบอลของโลกอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน, จานลุยจิ บุฟฟอน และลูกา โมดริช ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการใช้เทคโนโลยีนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง