ปัญหารับปืนสวัสดิการตำรวจล่าช้า

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 60
19:17
1,662
Logo Thai PBS
ปัญหารับปืนสวัสดิการตำรวจล่าช้า
ความล่าช้าในการรับปืนสวัสดิการข้าราชการตำรวจ จนเจ้าหน้าที่บางนายหยิบยกเรื่องนี้ไปสะท้อนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วันนี้ได้รับการแก้ไข ทำให้การรับปืนทำได้รวดเร็วขึ้น

เสียงสะท้อนจากตำรวจผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เห็นด้วยกับโครงการจัดซื้ออาวุธปืนประจำกายให้กับข้าราชการตำรวจ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในครั้งนี้ ที่ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อย สามารถนำไว้ใช้ป้องกันตัวระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะซื้อได้ในราคาเพียง 23,890 บาท ที่ถูกกว่าราคาท้องตลาดถึงกว่า 60,000 บาท

ด.ต.อุทัย ตรีโอษฐ์ ผบ.หมู่จราจร สภ.หนองขาม จ.ชลบุรี ระบุว่า ที่ผ่านมาตำรวจที่ไม่มีปืนประจำกายใช้จะต้องยืมจากสถานีตำรวจซึ่งเป็นของราชการแต่ก็มีไม่เพียงพอ อายุการใช้งานค่อนข้างนานและล้าสมัย รวมทั้งต้องระมัดระวังในการใช้ หากสูญหายจะต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนและชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งเมื่อมีปืนเป็นของตัวเองก็รู้สึกอุ่นใจขึ้น

ขณะที่ พล.ต.ท.ติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง เปิดเผยว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2558 โดยขณะนี้มีผู้สั่งซื้อแล้วประมาณ 40,000 กระบอก และเปิดจ่ายปืนในช่วงวัน เสาร์ - อาทิตย์ ที่มีหลักฐานการครอบครองปืนครบถ้วน แต่ยอมรับว่า ในช่วงแรกมีตำรวจจากทั่วประเทศจำนวนมากเข้ามารับปืนจึงเกิดความล่าช้า

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในปีหน้าจะผู้ที่มารับปืนลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ก่อน เพื่อกำหนดวัน เวลารับปืนให้ชัดเจน โดยจำกัดวันละ 2,500 คน เพื่อที่จะไม่ต้องมารอเป็นเวลานาน เพราะนายตำรวจจากต่างจังหวัดจะต้องทำเรื่องขออนุญาตพกปืนที่กรมการปกครองก่อนกลับภูมิลำเนา ซึ่งขณะนี้กรมการปกครองได้เปิดให้บริการพิเศษในวันเสาร์ด้วย ส่วนผู้ที่มาแอบอ้างเรียกรับเงินเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน

สำหรับปืนในโครงการนี้ อนุญาตให้ตำรวจซื้อได้เพียงคนละ 1 กระบอกเท่านั้น และไม่สามารถจำหน่ายหรือโอนให้บุคคลอื่นได้ ยกเว้นตกเป็นมรดกของทายาท ในกรณีผู้ครอบครองเสียชีวิต และยังเปิดให้ตำรวจที่สนใจสั่งซื้ออยู่จนกว่าจะครบจำนวน 150,000 กระบอก ตามโควต้าที่กำหนดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง