"มีชัย" ยืนยัน ม.44 ไม่ได้รีเซตสมาชิกพรรคเก่า

การเมือง
24 ธ.ค. 60
13:16
335
Logo Thai PBS
"มีชัย" ยืนยัน ม.44 ไม่ได้รีเซตสมาชิกพรรคเก่า
ดูเหมือนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เพื่อผ่อนคลายเงื่อนเวลาของพรรคการเมือง จะถูกพรรคการเมืองเก่ามองว่ามีเจตนารีเซตสมาชิกพรรคการเมืองเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะการให้สมาชิกพรรคเก่ายืนยันตัวตนภายใน 30 วัน แต่ประธาน กรธ.และ 1 ใน คสช.ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.และ 1 ใน คสช.ยืนยันว่า คำสั่งฉบับนี้หวังผ่อนคลายเงื่อนเวลาให้กับพรรคการเมือง การให้พรรคการเมืองใหม่ดำเนินการได้ก่อนก็เพราะต้องจัดตั้งพรรค ส่วนการยืนยันสมาชิกพรรคการเมืองเดิมสามารถทำได้ทันที และอาจใช้เครื่องมือสื่อสารช่วย เพราะยังไม่สามารถจัดประชุมใหญ่พรรคได้ เพียงแต่ต้องทำให้เสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 1 เม.ย.2561

แต่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า อาจเป็นความพยายามรีเซตสมาชิกพรรคการเมืองแบบซ่อนรูป เพราะพรรคเก่าจะพบปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตนสมาชิกพรรคที่มีข้อมูลรายละเอียดไม่ชัดเจน และตามกฎหมายพรรคการเมืองเดิมให้เวลาทำเรื่องนี้ภายใน 90 วัน แต่หากไม่ทัน สามารถขอขยายเวลาได้อีกครั้งละ 90 วัน

เช่นเดียวกับนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่มองว่า คำสั่งนี้จะส่งผลกระทบต่อพรรคที่มีสมาชิกมากอย่างพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต้องให้สมาชิกมาสมัครใหม่ทั้งหมด เหมือนเป็นการเซตซีโร่ หรือเริ่มต้นใหม่ พร้อมเห็นว่าการออกคำสั่งนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์จะเป็นพรรคที่เพิ่งจดทะเบียนใหม่ ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค.2561 ก็สามารถขออนุญาต คสช.จัดประชุมได้ ส่วนพรรคใหญ่จะทำได้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2561

สาระสำคัญของคำสั่งนี้จะกำหนดเงื่อนเวลาเป็นระยะ ให้ทั้งพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่และพรรคเก่า ดำเนินการตามกรอบเวลา นับแต่ประกาศคำสั่งไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค.2561 และตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2561 ไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย.2561 หลังจากนั้นเป็นต้นไปจะมีการปลดล็อกพรรคการเมือง โดยยกเลิกประกาศ คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่เป็นอุปสรรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง