เปิดให้ชมพระเมรุมาศเป็นสัปดาห์สุดท้าย

สังคม
25 ธ.ค. 60
12:01
2,022
Logo Thai PBS
เปิดให้ชมพระเมรุมาศเป็นสัปดาห์สุดท้าย
การเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะเป็นสัปดาห์สุดท้ายแล้วที่ประชาชนจะได้รับชมและศึกษางานพระราชพิธี ซึ่งนับเป็นงานศิลปกรรมสำคัญที่สุดของชาติ โดยวันสุดท้ายจะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

วันนี้ (25 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดผู้เข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ขณะนี้มีผู้เข้าชมเกือบ 3,500,000 คนแล้ว และตลอดระยะเวลานับตั้งแต่เปิดให้เข้าชมเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ยังคงดูแลรักษาความปลอดภัยในแต่ละจุดคัดกรอง โดยประชาชนที่เข้าชม จะต้องมีการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนผ่านเครื่องสแกน ผ่านการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระอย่างละเอียด ขณะที่นักท่องเที่ยวต้องนำหนังสือเดินทางมาแสดงด้วย

สำหรับในวันที่ 30 และ 31 ธันวาคมนี้ กรมศิลปากรจะจัดแสดง "โขน เรื่องรามเกียรติ์ชุดพิเศษ" หน้าพระที่นั่งทรงธรรม ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยจะใช้เวลาแสดงประมาณ 90 นาที และภายหลังการปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ จะมีการรื้อถอนอาคารบางส่วน ไปจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ ในพื้นที่คลอง 5 จ.ปทุมธานี ซึ่งจะจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้น เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ อาคารประกอบต่างๆ และเรื่องราวพระราชพิธีพระบรมศพ โดยจะไม่มีการจำลองพระเมรุมาศไปจัดแสดง เพราะเป็นความเชื่อสืบทอดมาแต่โบราณกาล เบื้องต้น อาคารบางส่วนที่คาดว่าจะนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ คืออาคารศาลาลูกขุน 1 จำนวน 2 หลัง บุษบกซ่าง และหอเปลื้อง อย่างละ 1 หลัง รวมถึงประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศอีกประมาณร้อยละ 20

ส่วนประติมากรรมที่เหลือ รวมถึงงานศิลปกรรมหลักๆ ของพระเมรุมาศ จะนำไปเก็บไว้ที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม ซึ่งขณะนี้ได้สร้างอาคารขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้จัดเก็บ รอการนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์หลังใหม่ ส่วนโครงสร้างที่เป็นเหล็กจะเก็บไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับการรื้อถอนพระเมรุมาศ ขณะนี้กรมศิลปากรได้ทำเรื่องกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตแล้ว และหากมีพระราชานุญาต จะมีพิธีบวงสรวงก่อนการรื้อถอน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้กลางเดือนมกราคม และจะสามารถคืนพื้นที่ให้กับทางกรุงเทพมหานครได้ในเดือนมีนาคม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง