ครม.สัญจร สุโขทัย เตรียมพิจารณาการบริหารจัดการน้ำ

การเมือง
26 ธ.ค. 60
10:55
1,079
Logo Thai PBS
ครม.สัญจร สุโขทัย เตรียมพิจารณาการบริหารจัดการน้ำ
การประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.สุโขทัย เน้นการพิจารณามาตรการดูแลความปลอดภัยและมาตรการอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ส่วนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดในภาคเหนือยังเน้นการพิจารณาโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานและการบริหารจัดการน้ำใน จ.สุโขทัย

วันนี้ (26 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ทดลองขับขี่ยานยนต์นวัตกรรมพาหนะไฟฟ้าทั้งรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ของวิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย และได้ขึ้นทะเบียนลิขสิทธิ์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องความปลอดภัยในระบบต่างๆ ให้มีมาตรฐานสากลเทียบเคียงกับต่างประเทศได้

 

 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน จ.สุโขทัย ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 38 รูป ได้เดินทักทายประชาชน และบอกว่า อิจฉาคนสุโขทัย ที่ได้อยู่ในเมืองน่าอยู่ มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมถึงขนมธรรมเนียมที่งดงาม ซึ่งควรจะอนุรักษ์ไว้ นายกรัฐมนตรียังได้บอกกับเยาวชนให้ตั้งใจเรียน และหาความถนัดของตัวเองให้เจอ มุ่งมั่นในสิ่งที่อยากทำให้ประสบความสำเร็จ

นายกรัฐมนตรียังได้ฝากให้อัยการจังหวัดชี้แจงกับชาวบ้านเรื่องขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายให้เคารพการตัดสินของศาล เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย พร้อมแสดงความเป็นห่วงเรื่องการนำรัฐธรรมนูญมาตีความ โดยไม่พิจารณาถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีกหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เข้าประชุม ครม โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะการลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งกระทรวงกลาโหม จะร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย มีเป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุให้มากกว่าปีที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึงเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายจุด เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยยอมรับว่ามีการแจ้งเตือนด้านการข่าวมาโดยตลอดว่าจะมีการก่อเหตุความไม่สงบ โดยมุ่งเน้นระบบสาธาณูปโภค และเน้นก่อเหตุในช่วงวันนักขัตฤกษ์ ซึ่งได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามและรับมือ และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แล้ว โดยเชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงปีใหม่

ส่วนวาระการประชุมเน้นโครงการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.สุโขทัย 134 โครงการ เช่น การขยายพื้นที่รองรับน้ำในโครงการแก้มลิง "ทุ่งทะเลหลวง" เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำอีก 12 ล้านลูกบาศก์เมตร และการขยายเส้นทางระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมพื้นที่มรดกโลกสุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร ตั้งเป้าหมายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 4,500 ล้านบาท และในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ หลายกระทรวงจะเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน โดยกระทรวงการคลังเสนอมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เป็น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี

กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดลดราคาสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ลดราคาสินค้าตั้งแต่ร้อยละ 20-80 ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2560-4 ม.ค.2561 กระทรวงพลังงานเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรึงค่าไฟฟ้าในช่วงต้นปี 2561

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง