"ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต" กรมคุมประพฤติ ยึดกฎเดิม กระตุ้นจิตสำนึก

สังคม
26 ธ.ค. 60
13:25
582
Logo Thai PBS
"ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต" กรมคุมประพฤติ ยึดกฎเดิม กระตุ้นจิตสำนึก
กรมคุมประพฤติสานต่อแนวคิด "ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต" โดยจะยังคงส่งผู้กระทำผิด ให้ไปทำงานบริการสังคมในสถานพยาบาลเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่าการที่ผู้กระทำผิดได้เห็นและรับรู้ถึงความสูญเสีย จะเกิดความเข้าใจและกระตุ้นจิตสำนึกได้

วันนี้ (26 ธ.ค.2560) กรมคุมประพฤติยังคงใช้มาตรการให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติ ทำงานบริการสังคม โดยสานต่อแนวทางเดิม "ดื่มแล้วขับ เข้าห้องดับจิต" โดยจะส่งผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุรา ทำงานบริการสังคมในสถานพยาบาล

นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า การส่งผู้กระทำผิดไปทำงานในสถานพยาบาล เป็นการกระตุ้นจิตสำนึก เพื่อให้รับทราบถึงความสูญเสียต่างๆ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากอุบัติเหตุทางถนน
สำหรับผู้ถูกคุมประพฤติบางส่วนจะถูกส่งให้ไปทำงานกับอาสาสมัครกู้ภัย เพื่อทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้พิการ บางส่วนจะทำหน้าที่ในห้องฉุกเฉินและห้องดับจิต รวมถึงช่วยสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ปี 2561 จะผลักดันให้มีการใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM สำหรับการคุมประพฤติ และใช้สำหรับการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งจะให้ผู้ที่ถูกคุมประพฤติใส่ระหว่างที่อยู่ในการควบคุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง เบื้องต้นกำหนดไว้ว่า จะเช่าเครื่องมือจำนวน 4,000 เครื่อง งบประมาณ 100 ล้านบาท และอาจขออนุมัติงบประมาณต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง