เวียดนามรับมือพายุเท็มบิน อพยพ ปชช.-เตือนงดออกเรือ

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 60
14:03
787
Logo Thai PBS
เวียดนามรับมือพายุเท็มบิน อพยพ ปชช.-เตือนงดออกเรือ
ศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐอเมริกา ระบุพายุโซนร้อน "เท็มบิน" อ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเวียดนาม ขณะที่ทางการเวียดนามอพยพประชาชน 74,000 คน ออกจากพื้นที่ลุ่มตํ่าทางภาคใต้ของประเทศ

ทางการเวียดนามอพยพประชาชน 74,000 คน ออกจากพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่นํ้าโขง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนเท็มบิน ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบริเวณภาคใต้ของประเทศ

ขณะที่รัฐบาลเวียดนามประกาศเตือนให้เรือประมงประมาณ 62,000 ลำ งดออกจากฝั่งชั่วคราว พร้อมสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากแท่นขุดเจาะนํ้ามันนอกชายฝั่งโดยเร็ว แม้ศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐอเมริกาจะรายงานว่าพายุโซนร้อนเท็มบินอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกก็ตาม

พายุโซนร้อนเท็มบิน ถือเป็นพายุลูกที่ 16 ที่พัดถล่มเวีดยนามในปี 2560 หลังจากเวียดนามเผชิญกับภัยธรรมชาติและพายุหลายลูก ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พายุโซนร้อนเท็มบินพัดถล่มเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 240 คนและสูญหายกว่า 100 คน ซึ่งอิทธิพลของพายุทำให้เกิดนํ้าท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ ส่งผลให้บ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง