สุ่มตรวจพบ "เมาแล้วขับ"ยังหน้าเดิม -ชงเพิ่มโทษทันทีหากถูกจับซ้ำ

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 60
17:49
1,252
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจพบ "เมาแล้วขับ"ยังหน้าเดิม -ชงเพิ่มโทษทันทีหากถูกจับซ้ำ
พล.ต.อ.วิระชัย เผยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดกับผู้ที่เมาแล้วขับ โดยหากพบว่ามีประวัติเคยถูกจับมาแล้วจะยื่นคำร้องต่อศาลให้เพิ่มโทษ ไม่รอลงอาญา หลังสุ่มตรวจเมื่อคืนวานนี้ (25 ธ.ค.)พบมีคนเมาขับรถมากถึง 30% กลุ่มผู้ถูกตรวจ เคยต้องโทษคดีมาแล้ว

วันนี้ (26 ธ.ค.2560) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปล่อยแถวเพื่อเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ภายใต้แนวคิด “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม ร่วมรับผิดชอบสังคม" ที่บริเวณจุดพักรถทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือด่านทับช้าง 2 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงและเขตสะพานสูง กทม.โดยมีการมอบกระบองไฟ และเครื่องดื่ม เพื่อให้กับเจ้าหน้าที่ไว้ใช้ปฏิบัตหน้าที่อีกด้วย

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า วันนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการอำนวยความสะดวกในการเดินให้พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 พร้อมทั้งรณรงค์เรื่องมารยาทการขับขี่และการเมาไม่ขับ ซึ่งจากการตรวจสอบด่านตรวจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่อยู่ใกล้กับสถานบัน เทิงในหลายพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่ายังมีผู้เมาแล้วขับรถมากถึง 30%

จากการสุ่มตรวจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสุภาพสตรี มากกว่าสุภาพบุรุษ และกลุ่มผู้ที่ถูกตรวจพบจะเป็นคนที่เคยต้องโทษคดีเมาแล้วขับมาแล้ว ดังนั้น ในปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเพิ่มมาตรการเข้มงวดกับผู้ที่เมาแล้วขับ หากพบว่ามีประวัติเคยถูกจับมาแล้ว พนักงานสอบสวน จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้เพิ่มโทษ พร้อมร้องขอต่อศาลไม่รอลงอาญาและดำเนินการตามกฎหมายในทันที เพื่อหยุดยั้งการสูญเสีย

ส่วนมาตรการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางตำรวจได้บูรณาการ ร่วมกับภาคเอกชน ทั้งกู้ภัย มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ทีมแก้วิกฤติจราจร รถพยาบาล รถยก รถดับเพลิงในการอำนวยความสะดวก โดยตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงปีใหม่ 2561 ให้เหลือน้อยที่สุด

 

ทล.ฟรีค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ 2 สาย 

ด้านพ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี ผกก.8 บก.ทล. กล่าวว่า ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองกรุงเทพ-พัทยา และกรุงเทพ-บางปะอิน จะยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ถึงเที่ยงคืนของวันที่ 4 ม.ค.2561 โดยถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักที่คนภาคเหนือ กลาง อีสาน และตะวันออก ใช้เดินทางจำนวนมากในช่วงเทศกาล โดยมีจำนวนคนสัญจรเฉลี่ยประมาณ 60,000 คนต่อวัน ขณะที่ในวันเดินทางไปและกลับมีจำนวนสูงสุดถึง 90,000 คน

โดยการจัดกำลังตำรวจในการดูแลประชาชน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 60 นาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งของมอเตอร์เวย์ และของภาคเอกชนประจำจุดพักรถด่านทับช้าง 2 นอกจากนี้ตลอดระยะทาง 65 กิโลเมตร จะมีเจ้าหน้าที่กระจายกำลังประจำจุดทุก 10 กิโลเมตร เพื่อคอยอำนวยความสะดวก และตั้งจุดตรวจเพื่อให้รถชะลอความเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนด่านธัญญบุรีที่เคยก่อสร้างในปีที่ผ่านมา ขณะนี้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้การจราจร บริเวณด่านธัญญบุรี คล่องตัวมากขึ้น

ภายหลังการปล่อยแถว พล.ต.อ.วิระชัย ได้ทำการแจกหมอนเป่าลม เครื่องดื่มกาแฟ สติ๊กเกอร์”เมาไม่ขับ” ให้แก่พี่น้องประชาชนที่ใช้เส้นทางพิเศษดังกล่าวเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบถึงโทษและผลที่จะเกิดขึ้นหากกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง