คณะแพทยศาสตร์ มช.พัฒนาปลูกถ่ายตับรักษาผู้ป่วย

สังคม
27 ธ.ค. 60
07:43
1,728
Logo Thai PBS
คณะแพทยศาสตร์ มช.พัฒนาปลูกถ่ายตับรักษาผู้ป่วย
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาการปลูกถ่ายตับ รักษาผู้ป่วยโรคตับแข็งระยะสุดท้าย โรคตับวายเฉียบพลันรุนแรง และมะเร็งตับที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ ช่วยผู้ป่วยมีอัตราการอยู่รอดหลังผ่าตัดเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ (27 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยศัลยศาสตร์ระบบทางตับ ทางเดินน้ำดี และตับอ่อน ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายตับ รักษาผู้ป่วยโรคตับแข็งระยะสุดท้าย โรคตับวายเฉียบพลันรุนแรง และมะเร็งตับที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ ช่วยผู้ป่วยมีอัตราการอยู่รอดหลัง

นพ.สัณหวิชญ์ จันทร์รังสี อาจารย์ประจำหน่วยศัลยศาสตร์ระบบทางตับ ทางเดินน้ำดี และตับอ่อน ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การปลูกถ่ายตับถือว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายของการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะตับวาย ผู้ป่วยหลายรายรอดชีวิต และสามารถกลับมาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัว

โดยตับใหม่ได้มาจาก 2 วิธี ได้แก่ จากรับบริจาคตับจากผู้ป่วยสมองตาย และวิธีที่ 2 รับบริจาคอวัยวะจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิต ซึ่งเป็นบุคคลภายในครอบครัว หรือญาติพี่น้อง หรือคู่สมรส จะช่วยลดอัตราการตายจากการรออวัยวะของผู้รับบริจาค และลดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดลงได้มาก ทั้งนี้ ตับเป็นอวัยวะที่งอกได้ หากตับถูกตัดจะค่อยๆ งอกขึ้นได้

ปัจจุบันได้ทำการปลูกถ่ายตับจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิตให้แก่ผู้ป่วยผู้ใหญ่แล้ว 15 คน ซึ่งเป็นจำนวนการผ่าตัดปลูกถ่ายตับที่มากที่สุดในประเทศไทย หนึ่งในนั้นเป็นการบริจาคตับของบุตรชายให้มารดาที่ป่วยเป็นโรคตับแข็ง สาเหตุเกิดจากโรคไวรัสบี ทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และแข็งแรงเหมือนเดิม

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคอวัยวะแก่เพื่อนมนุษย์ เพื่อต่อชีวิตต่อลมหายใจของผู้ป่วยที่รอความหวัง ถือว่าเป็นทานบารมีที่ยิ่งใหญ่ และเป็นที่สุดแห่งการให้ครั้งสุดท้ายของชีวิต ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053 936413 และ 0918513391

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง