ชาวบ้านหนุน "สะเอียบโมเดล" จัดการน้ำลุ่มน้ำยม

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 60
12:36
1,247
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหนุน "สะเอียบโมเดล" จัดการน้ำลุ่มน้ำยม
ชาวบ้านลุ่มน้ำยม หนุนการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก หรือสะเอียบโมเดล เนื่องจากไม่มีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและเปลี่ยน แปลงวิถีชีวิตชุมชน รวมทั้งเรียกร้องให้นำไปใช้ในพื้นที่ของต้นน้ำยม โดยกระทรวงเกษตรฯเตรียมของบ 20 ล้านบาทสำรวจผลกระทบ สวล.

วานนี้ (26 ธ.ค.2560) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจความเห็นชาวบ้านในพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น หลังการลงพื้นที่ของนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคำยืนยันชัดเจน ที่จะไม่หารือโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น โดยได้รับการตอบรับในทางบวกจากชาวบ้านลุ่มแม่น้ำยมจังหวัดแพร่ พวกเขาเห็นด้วยกับโครงการ "สะเอียบโมเดล" พร้อมเสนอรัฐ นำไปใช้ในหลายพื้นที่ของต้นแม่น้ำยม ที่มีลักษณะพื้นที่คล้ายกับตำบลสะเอียบ

โดยชาวบ้านในลุ่มแม่น้ำยม จังหวัดแพร่ เห็นด้วยกับการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก หรือสะเอียบโมเดล เนื่องจากไม่มีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชุมชน รวมทั้งเรียกร้องให้ นำสะเอียบโมลเดลไปใช้ในหลายพื้นที่ของต้นน้ำยม ที่มีลักษณะพื้นที่คล้ายกับตำบลสะเอียบ

นายธีรกร งามดี ชาวจังหวัดแพร่  กล่าวว่า เห็นด้วยในการบริหารจัดการน้ำยม แต่ถ้าจะทำเขื่อนขนาดใหญ่ ส่งผลให้เกิดเปลี่ยนแปลงสภาพสิ่งแวดล้อม ดังนั้นควรทำเขื่อนขนาดเล็กๆ และหลายเขื่อนกันก็จะดีกว่า

เช่นเดียวกับ นายรณเกียรติ คำน้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ บอกว่า เห็นด้วยกับการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก หรือสะเอียบโมเดล  เนื่องจากไม่มีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตชุมชน รวมทั้งเรียกร้องให้นำสะเอียบโมเดลไปใช้ในหลายพื้นที่ของต้นน้ำยม ที่มีลักษณะพื้นที่คล้ายกับตำบลสะเอียบ

ส่วนนายปัญจพล ประสิทธิโศภิน รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือการบริหารจัดการน้ำทาง หอการค้าเห็นด้วยกับทุกโครงการ แต่ขอให้เป็นโครงการที่ชุมชนได้ประโยชน์ และผลกระทบจากชุมชนให้มีน้อยที่สุด 

 

เตรียมเสนอของบศึกษา "สะเอียบโมเดล"

สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก 4 แห่งในตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เพื่อทดแทนการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่หรือ "สะเอียบโมเดล" เป็นโครงการที่ชาวบ้านสะเอียบ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยนเรศวร รวมทั้งภาครัฐในพื้นที่ ร่วมกันศึกษาและคิดค้นตามสภาพพื้นที่ เพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแทนการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่

โดยเมื่อต้นสัปดาห์ นายวิวัฒน์ เดินทางไปตรวจพื้นที่สร้างอ้างเก็บน้ำขนาดเล็กห้วยแม่เป้า อุทยานแห่งชาติแม่ยม ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 แหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อทดแทนการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่หรือ "สะเอียบโมเดล" พร้อมเตรียมเสนอของบประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ อีเอชไอเอ การสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 4 แห่ง เพื่อบริหารจัดการลุ่มแม่น้ำยม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง