กยศ.ประเดิมหักหนี้กลุ่มข้าราชการกู้เงินยืมเรียน มี.ค.2561

สังคม
27 ธ.ค. 60
18:28
1,189
Logo Thai PBS
กยศ.ประเดิมหักหนี้กลุ่มข้าราชการกู้เงินยืมเรียน มี.ค.2561
กยศ. เตรียมหักหนี้ผ่านเงินเดือนนำร่องบังคับใช้กลุ่มขรก.ก่อน เริ่มมี.ค.2561 โดยเล็งกลุ่มลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างไกล่เกลี่ยก่อนเข้าสู่ชั้นศาลกว่า 1,000 คนจากขรก.ที่อยู่ระหว่างชำระหนี้ 1.5 แสนคน ส่วนกลุ่มอื่นเริ่มปลายปี

วันนี้ (27 ธ.ค.2560) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์  ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กยศ.ได้เห็นชอบแนวทางการหักเงินเดือนแก่ผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนฯ ตามกฎหมายพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการผ่านระบบกรมบัญชีกลาง เพื่อชดใช้หนี้ได้เป็นกลุ่มแรกในเดือนมี.ค.61 

ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวว่า กยศ.โดยกำหนดแผนจะออกเดินสายชี้แจงและขั้นตอนปฏิบัติในหน่วยงานราชการในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ ก่อนเริ่มบังคับใช้หักหนี้จริงในหน่วยงานราชการต้นแบบคือ กรมบัญชีกลางในเดือน มี.ค.2561 ก่อนขยายไปหน่วยงานราชการที่ได้รับเงินเดือนผ่านกรมบัญชีกลาง รัฐวิสาหกิจ และองค์กรอิสระ ลูกจ้างบริษัทเอกชนได้ภายในสิ้นปีหน้า

ทั้งนี้กยศ.จะบังคับใช้มาตรการระยะแรกกับกลุ่มลูกหนี้ ที่อยู่ระหว่างไกล่เกลี่ยก่อนเข้าสู่ชั้นศาล และลูกหนี้ที่ทำสัญญาประนอมหนี้ที่ศาล คาดว่าจะมีข้าราชการเข้าข่ายในช่วงแรกหลักพันคน จากจำนวนข้าราชการที่อยู่ระหว่างชำระหนี้ประมาณ 1.5 แสนคน

ส่วนลูกหนี้ กยศ.ในบริษัทเอกชน คาดว่าจะเริ่มหักเงิน ไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการวางระบบไอที โดยระหว่างนี้ กยศ.จะเร่งพิจารณาหาข้อสรุปแนวทางปฏิบัติ ซึ่งควรหักแบบกำหนดสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ หรือ รูปแบบใด

ปัจจุบันลูกหนี้กู้ยืมเงิน กยศ.มี 8 ล้านคนครบกำหนดชำระหนี้แล้ว 3.2 ล้านคน มีลูกหนี้ถูกฟ้องดำเนินคดีกว่า 90,000 คน เฉพาะปีนี้ประมาณ 1.3 แสนคน มียอดหนี้ 1.3 หมื่นล้านบาทจากยอดหนี้รวม 9 หมื่นล้านบาท แต่ละปี กยศ.จะต้องฟ้องดำเนินคดีประมาณ 1 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง