ลูกจ้างเทศบาลปลอมเอกสารให้ชาวจีนสวมบัตร ปชช.คนไทย

อาชญากรรม
29 ธ.ค. 60
19:44
922
Logo Thai PBS
ลูกจ้างเทศบาลปลอมเอกสารให้ชาวจีนสวมบัตร ปชช.คนไทย
ตำรวจและฝ่ายปกครองจับชาวต่างชาติที่ใช้ไทยเป็นฐานการกระทำผิดหลายคดี หนึ่งในนั้นเป็นขบวนการปลอมแปลงบัตรประชาชน โดยผู้ต้องหาเป็นลูกจ้างเทศบาลใน จ.สมุทรปราการ ที่ปลอมแปลงเอกสารให้ชาวจีนสวมบัตรประชาชนกว่า 20 คน ซึ่งทั้งหมดมีชื่อและนามสกุลเป็นคนไทย

ตำรวจท่องเที่ยวสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองและตำรวจภูธรพระประแดง จ.สมุทรปราการ จับกุมกลุ่มชาวจีนชาย-หญิง 20 คน หลังพบว่าทั้งหมดมีและใช้บัตรประชาชนปลอมที่ระบุชื่อและนามสกุลเป็นคนไทย โดยมี น.ส.พิลัยพร ภู่ทอง ลูกจ้างประจำเทศบาลเมืองลัดหลวง อ.พระประแดง ตกเป็นผู้ต้องหา ผู้ดำเนินการปลอมแปลงและถูกจับไปแล้วก่อนหน้านี้

พล ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า หลังมีข้อมูลเรื่องการสวมบัตรประชาชน โดยสืบทราบว่าเทศบาลเมืองลัดหลวง มีสถิติการแปลงสัญชาติบุคคลจากจีนมาไทยสูงผิดปกติ จนทราบว่า น.ส.พิลัยพร อยู่เบื้องหลังการบรรจุข้อมูล จนถึงการปลอมแปลงเอกสารราชกิจจานุเบกษา ทำให้ชาวจีนเหล่านี้มีชื่อในทะเบียนราษฎร์และมีบัตรประชาชนไทยมากถึง 29 คน บางคนนำไปประกอบธุรกิจนำเที่ยว ขณะที่บางคนไปเป็นมัคคุเทศก์ ทั้งๆ ที่พูดภาษาไทยไม่ชัดเจน

เบื้องต้น น.ส.พิลัยพร ถูกดำเนินคดีในความผิดหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ รวมทั้ง มีการตรวจสอบเพื่ออายัดทรัพย์สิน ขณะที่กลุ่มชาวจีนถูกดำเนินคดีในข้อหายื่นคำขอบัตรโดยไม่มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ รวมทั้งข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง