ทส.แก้กฎหมายเอื้อปลูกป่าเศรษฐกิจ คาดชัดเจนต้นปีหน้า

สิ่งแวดล้อม
31 ธ.ค. 60
10:26
498
Logo Thai PBS
ทส.แก้กฎหมายเอื้อปลูกป่าเศรษฐกิจ คาดชัดเจนต้นปีหน้า
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้กฎหมายอำนวยความสะดวกปลูกป่าเศรษฐกิจ มั่นใจทีมปราบปรามและเครือข่ายดูแลและป้องกันการลักลอบตัดไม้ได้ คาดมีความชัดเจนภายในเดือนมกราคมปีหน้า

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการสนับสนุนในการปลูกป่าเศรษฐกิจ เช่น ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ยางนา ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้เอกชนไม่สามารถเข้ามาพัฒนาและปลูกป่าเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ เช่น กฎหมายเดิมของกรมป่าไม้ ตั้งแต่ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 หรือ พ.ร.บ.ป่าสงวน 2507 ที่เน้นยับยั้งและป้องกันกลุ่มคนไม่หวังดีที่จะเข้ามาตัดไม้ ส่งผลให้เกิดอุปสรรคกับกลุ่มที่ตั้งใจจะส่งเสริมไม้เศรษฐกิจ ทั้งการขออนุญาต การเคลื่อนย้าย การตัด และการรับรองไม้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้กฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ เช่น การปลูกสร้าง การจำหน่ายเชิงเศรษฐกิจ คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนมกราคม 2561


กฎหมายเดิมเป็นเชิงยับยั้ง ป้องกันคนไม่ดีจะมาตัดไม้ ขณะเดียวกันกลุ่มคนที่จะส่งเสริมไม้เศรษฐกิจดีดีก็มีอุปสรรคบางประการ ซึ่งได้ประชุมมาอย่างต่อเนื่องช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อแก้ระเบียบกฎหมายอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน วันนี้เราเชื่อมั่นในทีมปราบปรามของเรา ขณะเดียวกันก็มีทีมส่งเสริมสนับสนุน ซึ่งที่ผ่านมาเกิดความระแวงว่าจะมีแต่คนร้าย จึงเสียโอกาสในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากไม้ป่าปลูก


พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวถึงข้อกังวลว่าอาจมีการลักลอบตัดไม้จากป่ามาสวมสิทธิ์เป็นไม้ถูกกฎหมาย ว่า ทางกระทรวงมั่นใจในศักยภาพของภาพของทีมปราบปราม ทั้งพยัคฆ์ไพร พญาเสือ ฉลามขาว รวมทั้งเครือข่ายประชาชน ในการดูแลและป้องกันการลักลอบตัดไม้ เชื่อว่าการแก้กฎหมายดังกล่าวจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากไม้ป่าปลูกในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง