ท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดเงินสะพัดพันล้านบาท

ภูมิภาค
31 ธ.ค. 60
13:31
836
Logo Thai PBS
ท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดเงินสะพัดพันล้านบาท
บรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคเหนือ ทั้งดอยอินทนนท์และม่อนแจ่ม คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางไปท่องเที่ยวท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย ขณะที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ คาดช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีเงินสะพัดมากถึง 1,000 ล้านบาท

เส้นทางสายแม่ริม-สะเมิง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะทางแยกขึ้นมายังม่อนแจ่ม มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางกันมาตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (31 ธ.ค.2560) ส่งผลให้ถนนหลายช่วงรถติดยาวกว่า 2 กิโลเมตร เนื่องจากไม่มีที่จอดรถ ขณะที่สภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส ฟ้าเปิด ค่อนข้างแจ่มใส นักท่องเที่ยวหลายระบุว่า แม้จะไม่หนาวและไม่มีทะเลหมอกตามที่คาดหวังไว้ แต่ความสวยงามของดอกไม้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ขณะเดียวกันก็อยากให้ในพื้นที่มีการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาจราจร

 

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังม่อนแจ่มมากกว่า 300,000 คนต่อปี ทำให้ม่อนแจ่มเริ่มประสบปัญหาขยะ ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นจัดการด้วยวิธีฝังกลบ โดยโครงการหลวงหนองหอยเป็นผู้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่อนาคตทางชุมชนเห็นว่าอาจต้องวางแผนเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

 

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง บรรยากาศเป็นไปอย่างคักคัก ยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 8 องศาเซลเซียส ซึ่งเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.2560) มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวมากกว่า 1.2 หมื่นคน ส่งผลให้การจราจรหนาแน่นตลอดเส้นทาง สำหรับคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทางอุทยานฯ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมทั้งจัดรถโดยสารไว้บริการเพื่อแก้ปัญหา

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดวันนี้ มีรายงานว่าห้องพักถูกจองแล้วมากกว่าร้อยละ 90 โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่คาดการณ์ว่าเฉพาะห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ จะมีเงินสะพัดมากถึง 1,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง