สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันปีใหม่ 2561

สังคม
1 ม.ค. 61
09:30
567
Logo Thai PBS
สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันปีใหม่ 2561
สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2561 ขอให้มีสติ อย่าประมาทมัวเมา หลงตนไปว่าตนเป็นคนดีพอแล้ว อันจะเป็นเหตุให้ความชั่วเข้ามาเกาะกุมชีวิต แทนที่ความดีที่มีอยู่เดิม

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในอภิลักขิตสมัยขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2561 ความว่า

“บัดนี้ บรรลุถึงอภิลักขิตสมัยขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2561 ผู้คนทั้งหลายทั่วโลกต่างนิยมยินดีที่จะเฉลิมฉลองรื่นเริงกัน ด้วยความเบิกบานใจว่า ได้มีชีวิตล่วงพ้นมาอีกหนึ่งปี และด้วยความหวังว่าปีใหม่นี้ จะต้องเป็นปีที่มีความสุขสวัสดียิ่งกว่าปีก่อน ดังที่กล่าวคำอำนวยพรว่า ‘สวัสดีปีใหม่’ กันอยู่ทั่วไป

ความสวัสดีที่ทุกคนต้องการจะเกิดจากความหวังใจ หรือจากการวิงวอนร้องขอจากผู้หนึ่งผู้ใด ย่อมเป็นไปไม่ได้ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสั่งสอนพุทธบริษัทไว้ว่า ‘บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้ทำกรรมดีย่อมได้ผลดี ผู้ทำกรรมชั่วย่อมได้ผลชั่ว’ เพราะฉะนั้น เมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ จึงเป็นโอกาสอันดี ที่จะได้ทบทวนเรื่องราวในชีวิตของตนๆ ที่ผ่านพ้นไปกับปีเก่าว่าเราได้กระทำความดีและความชั่วอย่างไรไว้บ้าง

ถ้าตรวจพบว่าตนได้ทำความชั่วไว้ในปีที่แล้ว ก็จงเร่งอบรมสั่งสอนตนเองให้ได้ตั้งแต่บัดนี้ ว่าเราจะต้องหลีกลี้ให้ห่างไกลจากความคิดจะทำชั่ว อย่าให้เกิดการกระทำทางกายและวาจา ที่เป็นความชั่วขึ้นซ้ำรอยอีกในปีนี้ และถ้าตรวจพบว่าตนได้ทำความดีอย่างไรไว้ ก็จงตั้งใจมั่นในอันที่จะเพิ่มพูนความดีนั้นๆ ให้งอกงามไพบูลย์ยิ่งขึ้น

ขอให้มีสติ อย่าประมาทมัวเมา หลงตนไปว่าตนเป็นคนดีพอแล้ว อันจะเป็นเหตุให้ความชั่วเข้ามาเกาะกุมชีวิต แทนที่ความดีที่มีอยู่เดิมไปอย่างน่าเสียดาย

บุคคลผู้ปรารถนาความสวัสดีในปีใหม่ จึงพึงมีสติระลึกรู้ ทบทวนความคิดและการกระทำของตนเสมอว่า ‘คืนวันล่วงไป เราทำอะไรอยู่’ เราได้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นหรือยัง เรามีความเพียรกระทำกิจอันยังประโยชน์ตนและประโยชน์ส่วนรวมให้ถึงพร้อมแล้วหรือยัง ผู้ใดที่รู้จักไตร่ตรองทบทวนความคิดและการกระทำของตนเองอยู่เสมอ ย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ประมาท ความสวัสดีในชีวิตย่อมบังเกิดขึ้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องอ้อนวอนขอพรดลบันดาลจากผู้หนึ่งผู้ใดเลย

ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และคุณงามความดีที่ทุกท่านได้ร่วมกันบำเพ็ญ จงเป็นปัจจัยเกื้อกูลความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ และความผาสุกสวัสดีของอาณาประชาชน ยังความปราโมทย์เบิกบานให้บังเกิดในพระกมลของสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อจักได้เสด็จสถิตธำรงเป็นมิ่งขวัญหลักชัยอยู่ยิ่งยืนนาน ทรงแผ่พระบารมีธรรมปกป้องคุ้มครองผองชนชาวไทยให้ประสบความสวัสดีเกษมศานต์ ตลอดพุทธศักราช 2561 นี้ โดยทั่วกัน เทอญ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง