ธปท.กำชับผู้ให้บริการพร้อมเพย์เร่งโอนเงินคืนลูกค้า หลังเกิดปัญหาประมวลผลผิดพลาด

เศรษฐกิจ
1 ม.ค. 61
19:40
1,341
Logo Thai PBS
ธปท.กำชับผู้ให้บริการพร้อมเพย์เร่งโอนเงินคืนลูกค้า หลังเกิดปัญหาประมวลผลผิดพลาด
ปัญหาการโอนเงินจากระบบพร้อมเพย์ยังไม่สามารถแก้ไขได้ครบถ้วน หลังเกิดปัญหาการประมวลผลผิดพลาดในวันที่ 31 ธ.ค. โดยยังมีผู้ใช้บริการบางคนที่ยังไม่ได้รับเงินจริง แม้การโอนจะสำเร็จ ขณะที่ ธปท.กำชับบริษัทผู้ให้บริการเร่งโอนเงินที่ค้างตามคำสั่งโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (1 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เกิดปัญหาระบบโอนเงินข้ามธนาคารผ่านพร้อมเพย์ขัดข้อง โดยธนาคารพาณิชย์หลายแห่งส่งข้อความทางโซเชียลมีเดีย เพื่อแจ้งเตือนลูกค้า เพราะได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาโอนเงินสำเร็จ แต่ปลายทางไม่ได้รับเงิน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. แต่จนถึงขณะนี้ยังมีประชาชนบางคนที่โอนเงินไปแล้ว แต่เงินยังไม่เข้าบัญชีผู้รับโอน แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะรายงานว่า บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการระบบโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ได้แก้ไขระบบ จนกลับมาโอนเงินได้ตามปกติแล้ว

นางจันทวรรณ สุจริตกุล โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยังมีบางรายการที่รอรายงานพิสูจน์ยอดเงิน ซึ่งหากรายการไหนที่ข้อมูลยังไม่ตรงกัน ธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถโอนเข้าบัญชีผู้รับโอนได้ ซึ่งได้กำชับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ให้เร่งโอนเงินที่ค้างตามคำสั่งโดยเร็ว และจะติดตามรายละเอียดและทบทวนบทเรียนข้อติดขัดต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

สำหรับปัญหาการโอนเงินพร้อมเพย์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2560 เนื่องจากระบบกลางประมวลผลค่าวันสิ้นปีปฏิทินผิดพลาดเป็นปี 2561 ส่งผลให้ไม่สามารถโอนเงินข้ามธนาคารได้ แต่บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ได้เร่งแก้ไขและสามารถใช้งานได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 14.30 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง