"นิกร" เชื่อนายกฯ พูดไม่มีเลือกตั้ง’61 แค่แสดงความเห็น-มั่นใจเป็นไปตามโรดแมป

การเมือง
2 ม.ค. 61
14:50
229
Logo Thai PBS
"นิกร" เชื่อนายกฯ พูดไม่มีเลือกตั้ง’61 แค่แสดงความเห็น-มั่นใจเป็นไปตามโรดแมป
ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนาเชื่อนายกรัฐมนตรีระบุหากการเมืองยังวุ่นวายและขัดแย้งสูงอาจไม่มีการเลือกตั้งในปีนี้เป็นแค่การแสดงความคิดเห็น มั่นใจจะเป็นไปตามโรดแมป และคาดว่าเลือกตั้งในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน

วันนี้ (2 ม.ค.2561) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าหากการเมืองยังวุ่นวายและขัดแย้งสูง อาจไม่มีการเลือกตั้งขึ้นในปี 2561 ว่า ขอย้ำเหมือนที่เคยพูดเอาไว้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 และเชื่อว่าเป็นวันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน เสียด้วยซ้ำไป ตรงนี้ยังมั่นใจเช่นนั้น แต่ขณะนี้ที่พรรคการเมืองหวาดหวั่น คือกลัวว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น ไม่ใช่กลัวว่าจะช้ากว่า เพราะถ้าการเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วกว่าโรดแมปกำหนด คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ใช้มาตรา 44 ทางพรรคการเมืองจะทำไม่ทัน เช่น การหาสมาชิก หรือไพรมารีโหวตก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำ แม้จะดูเหมือนง่าย แต่เป็นเรื่องที่ยากมาก อีกทั้งกฎหมายลูก 2 ฉบับที่ยังไม่ออกมานั้นก็มีล็อกลงตัวอยู่แล้วว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ดังนั้น ที่คิดไว้คือนานที่สุด แต่ถ้าเกิดไม่นานแล้วสร้างขึ้นมาเกิดเร็วขึ้นจะทำอย่างไร

"คงเป็นการให้ความเห็นทางการเมืองของนายกฯ เหมือนกับที่บรรดานักการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ไม่ใช่เป็นการชี้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ เพราะปกติถ้าจะชี้อะไรนายกฯ มักจะใช้รายการทุกวันศุกร์ หรือการที่ออก 6 คำถามออกมา อย่างนั้นจึงจะเป็นการถามโดยมีการเตรียมการ ตรงนั้นจะมีนัยทางการเมือง ในการแถลงบางเรื่องบางอย่าง แต่การให้ความเห็นเช่นนี้ ถือเป็นการให้ความเห็นทางการเมืองเหมือนนักการเมืองคนหนึ่งมากกว่า เป็นความเห็นหนึ่งที่ต้องการให้ลดความขัดแย้งลง ย้ำว่าเป็นการให้ความเห็นช่วงสิ้นปี เหมือนที่นักการเมืองแสดงความคิดเห็นกัน" นายนิกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาเหมือนโรดแมปจะถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ จึงทำให้เข้าใจไปเช่นนั้น นายนิกร กล่าวว่า ตอนนี้มีเรื่องเดียวที่ให้จับตาคือกฎหมายลูก 2 ฉบับเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งรองประธาน สนช., รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, ผู้บัญชาการทหารบกต่างได้ออกมาย้ำแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นฝ่ายที่ถืออำนาจอยู่จริงเป็นองค์ประกอบหนึ่งของรัฐบาล ถือเป็นการย้ำอยู่แล้วว่าในหลักการจริงเป็นอย่างนั้น ทั้ง 3 มุมนี้ออกมาครบ ออกมาย้ำพร้อมกันในห้วงเวลาเดียวกันก็ไม่น่าห่วง จึงยังเชื่อมั่นโรดแมป เพราะไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะทำให้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้นตกไป อีกทั้งจากผลสำรวจของประชาชน ต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว แล้วใครจะกล้าไปทวนกระแสตรงนั้น เพราะเสียงประชาชนคือเสียงที่ดังที่สุด แล้วจะไม่ฟังบ้างหรือไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง