ตร.เข้มตรวจรถเสียงดังเกินมาตรฐาน 90 เดซิเบล เริ่มเดือน มี.ค.

สังคม
3 ม.ค. 61
12:47
5,759
Logo Thai PBS
ตร.เข้มตรวจรถเสียงดังเกินมาตรฐาน 90 เดซิเบล เริ่มเดือน มี.ค.
กองบังคับการตำรวจจราจรจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายควบคุมรถที่มีเสียงดัง หลังทดสอบมานานกว่า 3 เดือน โดยเครื่องยนต์ของรถทุกชนิดจะต้องมีเสียงด้งไม่เกินกว่า 90 เดซิเบล จะเริ่มจับปรับเดือนมีนาคม

วันนี้ (3 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกรมควบคุมมลพิษเข้าให้การอบรมการปฏิบัติงานตรวจวัดควันดำและรถเสียงดัง กองบัญชาการตำรวจจราจร (บก.จร.) เตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมตรวจวัดเสียงดังในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเสียงดังที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

พ.ต.ท.สวิสส์ เจริญผล สารวัตรงานตรวจพิสูจน์มลภาวะ กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม โดยระบุว่า ขณะนี้ได้เตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือ และบุคลากร ไว้พร้อมแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ของ บก.จร. มีความชำนาญในการตรวจวัดเสียงดังอยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาได้มีการทดลองตรวจวัดมานานกว่า 3 เดือน

สำหรับพื้นที่ที่จะตั้งด่านวัดเสียงดังจะต้องเป็นพื้นที่ที่อยู่รอบนอก และต้องเป็นพื้นที่เปิดโล่งไม่เป็นพื้นที่ที่อยู่ใต้สะพานหรือมีกำแพงปิดกั้น เพราะจะทำให้ค่าการวัดเสียงไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ ค่ามาตรฐานเสียงของเครื่องยนต์ กฎหมายกำหนดไว้ที่ 90 เดซิเบล ซึ่งหากเป็นรถที่มาจากโรงงานเสียงจะเป็นไปตามมาตรฐานทั้งหมด แต่หากเป็นรถที่ดัดแปลงมาจะทำให้เสียงดังเกินค่ามาตรฐาน

ส่วนการดำเนินการกับรถที่มีค่าเสียงดังเกินมาตรฐาน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเหมือนกับการจับรถค่าควันดำ โดยหากพบจะออกใบสั่งมีอัตราค่าปรับ 1,000 บาท พร้อมทั้งติดสติกเกอร์สีขาวห้ามใช้ชั่วคราว 30 วัน ซึ่งเจ้าของรถสามารถนำรถไปตรวจสอบและแก้ไขได้ที่กรมควบคุมมลพิษ สถานีตำรวจนครบาลคู่ขนาน หรือที่กองโรงงานช่างของ กทม. ทั้ง 5 จุด หลังจากปรับปรุงแก้ไขจะต้องนำรถมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพื่อปลดสติกเกอร์สีขาวออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง