ผู้นำสหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือประเด็นยิงนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 61
13:17
165
Logo Thai PBS
 ผู้นำสหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือประเด็นยิงนิวเคลียร์
ผู้นำสหรัฐอเมริกาตอบโต้ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังถูกข่มขู่ว่าสหรัฐอเมริกาทั้งประเทศ กำลังตกอยู่ในพิสัยการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่สามารถสั่งยิงนิวเคลียร์จากปุ่มบังคับบนโต๊ะทำงานได้ทุกขณะ

วันนี้ (3 ม.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทวีตข้อความตอบโต้เย้ยหยันผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือว่า เขามีปุ่มสั่งยิงนิวเคลียร์ที่ใหญ่กว่า และทรงอานุภาพกว่าที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือมีอยู่ และปุ่มยิงนิวเคลียร์ที่มีอยู่นี้ ก็ใช้งานได้จริงๆ

ทั้งนี้ ท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้น หลังจากนายคิม จอง-อึน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ว่า ปีนี้เกาหลีเหนือจะมุ่งผลิตขีปนาวุธและหัวรบนิวเคลียร์จำนวนมาก เพื่อป้องกันประเทศจากภัยคุกคาม พร้อมทั้งขู่ว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ทั้งประเทศ อยู่ในพิสัยการยิงของเกาหลีเหนือที่นายคิมสามารถสั่งการจากโต๊ะทำงานของเขาได้ทุกขณะ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า หากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต้องการเจรจากันก็เป็นสิทธิ์ของทั้ง 2 ประเทศ แต่สหรัฐฯ ยังรู้สึกกังขาต่อความจริงใจของเกาหลีเหนือ หากมีการเจรจาเกิดขึ้นจริงๆ

นิกกี เฮลีย์ ผู้แทนถาวรสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ระบุว่า สหรัฐฯ ได้รับรายงานว่าเกาหลีเหนือเตรียมจะยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง พร้อมกับเตือนว่าสหประชาชาติอาจจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้รุนแรงยิ่งขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง