คนถ่ายไลฟ์สด สาวกระโดดสะพาน เสี่ยงถูกข้อหา

สังคม
3 ม.ค. 61
15:16
1,741
Logo Thai PBS
คนถ่ายไลฟ์สด สาวกระโดดสะพาน เสี่ยงถูกข้อหา
เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังช่วยค้นหาร่างสาว 18 ไลฟ์สดกระโดดสะพานพระราม 8 แต่ยังไม่พบ ด้านมอเตอร์ไซค์รับจ้างเผยสาววัย 18 ปีบ่นเรื่องความรัก แต่ไม่มีประเด็นฆ่าตัวตาย รองโฆษกอสส.ชี้คนถ่ายไลฟ์สดปล่อยผู้อื่นเสียชีวิต มีความผิดอาจถึงจำคุก

วันนี้ (3 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีสาววัย 18 ปี ที่ว่าจ้างให้คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไลฟ์สด แล้วโดดสะพานพระราม 8 ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่ายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หลังตำรวจประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยค้นหาร่างแต่ยังไม่พบตัว

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาร่างสาววัย 18 ปี 

พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผู้กำกับการ สน.บวรมงคล เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เจอตัว น.ส.นิตยา สวัสดิวรรณ อายุ 18 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.ระนอง หลังได้ประสานให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยค้นหาและลงพื้นที่ตรวจสอบในจุดเกิดเหตุพบขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทรศัพท์มือถือ บัตรประชาชนและสิ่งของต่างๆ วางไว้

พ.ต.อ.วิรดล กล่าวต่อว่า ได้เรียกตัวคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เป็นคนไปส่ง น.ส.นิตยา ที่สะพานพระราม 8 โดยถูกว่าจ้างด้วยเงินจำนวน 500 บาท ให้อยู่เป็นเพื่อน และให้ถ่ายคลิปไลฟ์สดวินาทีกระโดดลงจากสะพานให้ มาสอบปากคำ ซึ่งคนขับรถจักรยานยนต์ ให้การเป็นประโยชน์ต่อคดีมาก โดยหญิงสาวคนนี้มีการบ่นเรื่องของความรัก แต่ไม่มีประเด็นเรื่องการฆ่าตัวตาย และคาดว่าที่ชวนให้คนขับรถจักรยานยนต์อยู่ด้วยนั้นเพราะต้องการมีเพื่อนอยู่ด้วย

 


โดยผู้กำกับการ สน.บวรมงคล เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ ร.ต.อ.โสภณัฐ กลัดเกษา ร้อยเวรที่รับเรื่องว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และยืนยันว่าแม้ได้เรียกจักรยานยนต์รับจ้างให้ปากคำ แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะแจ้งข้อหากับจักรยานยนต์รับจ้างผู้เห็นเหตุการณ์และบันทึกภาพหรือไม่ เนื่องจากต้องรอรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผู้สูญหายให้ชัดเจนก่อน


สำหรับจุดดังกล่าวมีกล้องวงจรปิด และเห็นภาพชัดเจนว่า น.ส.นิตยากระโดดลงไป ไม่มีผู้ใดทำให้ตกซึ่งในช่วงเทศกาลจะมีประชาชนนิยมขึ้นไปถ่ายภาพบรรยากาศ แต่หลังเที่ยงคืนเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ขึ้นไป

ด้านนายภัทรดนัย นุ่มศรีนารถ คนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง กล่าวว่า ได้รับ น.ส.นิตยามาจากบริเวณซอยนาคนิวาส 30 แล้วไปส่งที่ใต้สะพานพระราม 8 แต่เมื่อมาถึง น.ส.นิตยาได้บอกให้อยู่เป็นเพื่อนก่อน และชวนให้ขึ้นไปบนสะพานด้วยกัน จากนั้นให้ถือโทรศัพท์ถ่ายภาพนิ่ง รวมถึงถือโทรศัพท์ของน.ส.นิตยาที่กำลังไลฟ์สดอยู่ให้ด้วย ก่อนที่น.ส.นิตยาจะพลัดตกลงไป ซึ่งตนเองเห็นน.ส. นิตยาตะกุยน้ำขอความช่วยเหลือ ก่อนจมหายไปต่อหน้าต่อตา

ด้านน้าเขยที่เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า น.ส.นิตยาออกจากบ้านที่ จ.ระนอง เมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ทราบว่า น.ส.นิตยาพักอยู่ที่ใด ทราบเพียงว่าคบหากับแฟนหนุ่ม และทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จนทราบเรื่องนี้จากการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 รองโฆษกอัยการ งัดข้อก.ม.เตือนเข้าข่ายความผิด

ขณะที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีที่มีหญิงสาววัยรุ่น ไลฟ์สดฆ่าตัวตายกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 8 โดยใช้ให้ผู้อื่นถ่ายคลิป โดยในเนื้อหาที่โพสต์ระบุว่า เกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทยกับข่าวเด็กผู้หญิงจ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ถ่ายคลิป ซึ่งคนถ่ายก็น่าจะเห็นแล้วว่าเด็กสาวอยู่ในอาการมึนเมา โดยในคลิปมีภาพเหมือนส่งขวดเบียร์ให้เด็กสาว ดื่มด้วย


แล้วเมื่อปีนขึ้นราวสะพาน และเปิดเพลงในทำนองผิดหวังเสียใจ ก็ควรจะห้ามหรือเข้าล็อกตัวไว้ไม่ให้ข้ามราวสะพานออกไปได้ ซึ่งหน้าที่ตามกฏหมายต้องหยุดการกระทำไม่ให้เด็กสาวเสี่ยงชีวิตแต่ยังกลับยืนถ่ายคลิปต่อไป ซึ่งดูแล้วมีความผิด โทษถึงจำคุกได้กับคนถ่ายคลิป หรือคนที่ยืนอยู่ด้วยแล้วไม่ห้าม

โดยระบุไว้ชัดเจนในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 374 ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิตซึ่งตนอาจช่วยได้โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่นแต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับแล้วถ้าหญิงสาวรายนี้อายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ตามมาตรา 26 (10) อีก คือห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการ จำหน่าย แลกเปลี่ยน หรือให้สุราหรือบุหรี่แก่เด็ก เว้นแต่การปฏิบัติทางการแพทย์ หากฝ่าฝืนมาตรา ๒๖ นี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดทิ้งท้ายไว้ว่า ฝากเตือน ระมัดระวังกันไว้ด้วย ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ คนถ่ายคลิป คนยืนดู ไม่ยอมเข้าไปช่วย หยุดเหตุการณ์ร้าย ปล่อยให้เค้าตาย คุณอาจ..ผิดกฎหมายมีโทษถึงจำคุกได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง