ส้มตำ จ.กระบี่ 60 บาท แพงสุดในประเทศ “พาณิชย์” ระบุราคาสินค้าปี 61 จะแพงขึ้น

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 61
09:11
929
Logo Thai PBS
ส้มตำ จ.กระบี่ 60 บาท แพงสุดในประเทศ “พาณิชย์” ระบุราคาสินค้าปี 61 จะแพงขึ้น
มีสัญญาณเตือนคนไทยต้องคำนวนเงินในกระเป๋ากันให้ดี แม้ว่าปีที่แล้วราคาพืชผลทางการเกษตรจะตกต่ำ แต่ปีนี้ราคาสินค้าแพงขึ้นแน่นอน โดยสินค้าราคาร้อยบาทจะแพงขึ้นมากสุดที่ 1.60 บาท เพราะต้นทุนสินค้าบางอย่างแพงขึ้นจากภาษีสรรพสามิต

วันนี้ (4 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ รายงานแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อปี 2561 อยู่ที่ร้อยละ 0.6 - 1.6 ซึ่งอัตราที่เพิ่มขึ้นเป็นไปตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.75 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน และภาคบริการ ขนส่ง อาจปรับเพิ่มขึ้น

 

กระทรวงพาณิชย์วัดค่าครองชีพจากส้มตำพบว่า จังหวัดที่ราคาส้มตำแพงที่สุดได้แก่ จังหวัดกระบี่ ราคาถุงละ 60 บาท รองลงมาเป็นจังหวัดระยอง ถุงละ 55 บาท ส่วนกรุงเทพมหานครราคาเฉลี่ย 35 บาท และจังหวัดที่ราคาถูกสุดได้แก่ ศรีสะเกษ ถุงละ 30 บาท พร้อมเเนะนำให้ผู้บริโภคทำอาหารรับประทานในบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

จากการสำรวจพบว่าปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายประชาชนเพิ่มขึ้นจากค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์มือถือร้อยละ 24 รองลงมาเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าก๊าซหุงต้ม ค่าไฟฟ้า เครื่องใช้ภายในบ้านร้อยละ 22

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง