เจอ "ลิงแสมหางยาว" 1 ตัวถูกปล่อยทิ้งบนเขาใหญ่

Logo Thai PBS
 เจอ "ลิงแสมหางยาว" 1 ตัวถูกปล่อยทิ้งบนเขาใหญ่
ตามจับ ลิงแสมหางยาว 1 ตัว คาดนักท่องเที่ยวนำมาปล่อยทิ้ง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพิ่งจับตัวได้แล้วส่งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก นำไปดูแล

วันนี้(4 ม.ค.251) เฟซบุ๊กส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำรายงานข้อมูลของ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มาเผยแพร่ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับการแจ้งพบลิงหางยาว 1 ตัว บริเวณศูนย์อาหาร คาดว่า ไม่ใช่ลิงประจำถิ่นที่พบในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบเป็นลิงแสมหางยาว Long-tailed macaque ตัวผู้โตเต็มวัย 1 ตัว ยังไม่พบการกระจายในพื้นที่ แต่มีกระจายอยู่พื้นที่เขาลูกช้าง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 1 (ด่านตรวจศาลเจ้าพ่อ)

โดยลิงแสมตัวดังกล่าว มีพฤติกรรมคุ้นชินกับมนุษย์ จากการสอบถามแม่ค้าขายอาหารพบว่าลิงแสมตัวดังกล่าว ได้เข้ามาขโมยอาหารในร้าน จึงสรุปได้ว่าเป็นลิงแสมที่นักท่องเที่ยวแอบนำมาปล่อยทิ้งไว้ จึงขอความร่วมมือ น.ส.ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรีเข้าช่วยกันจับลิงแสมตัวนี้ออกจากพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยพบลิงแสม บริเวณต้นหว้าทางเข้าศูนย์อาหาร แต่ไม่สามารถยิงปืนยาสลบได้ 

จากนั้นจึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตพฤติกรรม เพื่อวางแผนการจับ จนกระทั่งจับกุมตัวได้บริเวณร้านกาแฟสวัสดิการศูนย์บริการ ด้วยการใช้เหยื่อล่อและใช้บ่วงคล้อง แล้วนำตัวใส่กระสอบป่านในระหว่างการจับลิงกัด นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เป็นแผลลึก จึงได้นำส่งโรงพยาบาลปากช่องนานา เพื่อทำการรักษาเรียบร้อยแล้ว ส่วนลิงแสมตัวดังกล่าว ฝ่ายวิชาการเขาใหญ่นำส่งไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก ตามขั้นตอนการช่วยเหลือสัตว์ป่าเพื่อดูแล 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง