ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด 4 รายชวนลงทุนหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 61
18:51
614
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิด 4 รายชวนลงทุนหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปรียบเทียบปรับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมชักชวนประชาชนลงทุนในหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นวงเงินรวมกัน 2,530,000 บาท

วันนี้ (4 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจสอบพบว่า บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด และบริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ชักชวนประชาชนให้ร่วมหุ้นผ่านโซเชียลมีเดีย โดยกำหนดวงเงินขั้นต่ำที่ 100,000 บาท และอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง แต่เมื่อ ก.ล.ต.ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเข้าข่ายเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 33 และมีระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

ก.ล.ต.จึงดำเนินการให้คณะกรรมการเปรียบเทียบ มีคำสั่งเปรียบเทียบผู้กระทำผิด 4 ราย กรณีเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต ได้แก่ บริษัท ม่านฟ้า กรุ๊ป จำกัด เป็นเงิน 500,000 บาท และ น.ส.อรปภัตร จันทรสาขา กรรมการผู้มีอำนาจในบริษัทม่านฟ้า กรุ๊ป เป็นเงิน 500,000 บาท และรายที่ 3 น.ส.กันยกร ศุภการค้าเจริญ หรือ เก๋ เป็นเงิน 1,530,000 บาท

ขณะที่ผู้กระทำผิดรายที่ 4 คือ บริษัท เลเดอเรอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ไม่ยินยอมชำระค่าปรับตามคำสั่งคณะกรรมการเปรียบเทียบ ก.ล.ต.จึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ทราบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง