มีเฮ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-15 บาทสิ้นเดือนม.ค.นี้

สังคม
5 ม.ค. 61
06:01
12,957
Logo Thai PBS
มีเฮ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-15 บาทสิ้นเดือนม.ค.นี้
ข่าวดีผู้ใช้แรงงานที่จะได้รับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในเงินเดือนงวดสิ้นเดือนมกราคมนี้ เฉลี่ย 2-15 บาท โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเรียกประชุมบอร์ดไตรภาคี ภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้ เพื่อให้ทันงวดการจ่ายเงินเดือนสิ้่นเดือนนี้

วานนี้ (4 ม.ค.2561) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวา คณะกรรมการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำจากสามฝ่าย หรือ ไตรภาคี จะหารือเพื่อมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภายในไม่เกินวันที่ 15 ม.ค.นี้โดยค่าแรงปรับใหม่มีผลทันทีสิ้นเดือนนี้ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

โดยอัตราค่าแรงขั้นต่ำจะปรับขึ้นเท่าใดนั้น ที่ประชุมไตรภาคี จะพิจารณาจากหลายปัจจัยมาประกอบ เช่น ความเป็นอยู่ของแรงงาน ค่าครองชีพ และผู้ประกอบการ ยังมีกำไร และมีศักยภาพในการลงทุนแข่งขัน รวมถึงค่าแรงของประเทศเพื่อนบ้าน

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ไม่ได้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาแล้ว 3 ปี ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ปรับขึ้น 310 บาท เพียง 30 จังหวัดซึ่งอัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคี เคยพิจารณาปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซี่งครั้งนี้อาจขึ้นมากกว่า 15 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง