โฆษก กต.เผยตำรวจปากีสถานยังไม่อนุญาตให้ นศ.เดินทางกลับไทย

การเมือง
13 มิ.ย. 58
07:17
77
Logo Thai PBS
โฆษก กต.เผยตำรวจปากีสถานยังไม่อนุญาตให้ นศ.เดินทางกลับไทย

นักศึกษาไทยทั้ง 4 คนไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการ แม้ว่าก่อนหน้านี้ มีรายงานว่านักศึกษาไทยทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว และจะเดินทางกลับถึงไทยเช้าวันนี้ (13มิ.ย.2558) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศระบุตำรวจปากีสถานยังไม่อนุญาตให้นักศึกษาไทยเดินทางกลับ จะต้องถูกควบคุมสอบสวนจนกว่าจะได้ข้อสรุป สร้างความผิดหวังให้กับครอบครัวของนักศึกษาไทยทั้งหมด

สื่อมวลชนต่างไปรอทำข่าวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังมีข่าวว่าทางการปากีสถานปล่อยนักศึกษา 4 คนกลับประเทศไทย โดยจะเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 346 ถึงประเทศไทยในวันนี้ เวลา 06.10 น. แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าว กลับไม่มีวี่แววของนักศึกษาทั้ง 4 คน รวมทั้งญาติ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมารับตัวนักศึกษาไปสอบปากคำตามขั้นตอน
 
พล.ต.ต.สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ ผู้บังคับการกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ยังไม่มีข้อมูลของนักศึกษาไทยทั้ง 4 คน ที่จะเดินทางกลับตามที่เป็นข่าว ส่วนเหตุผลต้องให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจง
ว่าเพราะเหตุใด เนื่องจากทาง ตม.มีหน้าที่ตรวจสอบรับคนเข้าเมืองตามปกติเท่านั้น
 
นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน รายงานมาว่ายังไม่ได้รับการยืนยันการปล่อยตัวนักศึกษาตามที่ปรากฏในข่าว โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยได้พบเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองละฮอร์ ซึ่งตำรวจปากีสถานยังไม่อนุญาตให้นักศึกษาไทยเดินทางกลับ ดังนั้น วันนี้ จะยังไม่มีนักศึกษาคนใดเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากทางการปากีสถานยังต้องดำเนินการสอบสวนจนกว่าจะหาข้อสรุปได้ โดยสถานเอกอัครราชทูตกำลังประสานและติดตามความคืบหน้ากับทางการปากีสถานอย่างใกล้ชิดต่อไป
 
ขณะที่นางมารีแย มูซอ มารดาของนายต่วนอับดุลรอซะ ลอจิ ชาว จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 นักศึกษาไทยที่ถูกจับกุมตัวในประเทศปากีสถาน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากลูกชาย แม้จะมีกระแสข่าวว่านักศึกษา 4 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววของการเดินทางกลับ 
 
นางมารีแย กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ทราบข่าวลูกชายถูกจับ ก็มีเจ้าหน้าที่มาค้นบ้าน และเชิญตัวไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจ จึงขอให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือลูกชายและให้ความเป็นธรรม เพราะกล่องที่บรรจุปืนและกระสุนเป็นของครูสอนศาสนาที่ฝากมาก่อนขึ้นเครื่อง และลูกชายไม่ได้เปิดกล่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบ ซึ่งผู้ฝากบอกว่าจะมีครูสอนศาสนาคนหนึ่งมารับที่ จ.สงขลา เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย
 
ไม่แตกต่างไปจากความรู้สึกของครอบครัวนายอภิสิทธิ์ หมัดอัด ชาว จ.สงขลา ที่ไม่ได้รับการติดต่อกลับจากลูก จึงอยากให้ทางการเร่งสร้างความชัดเจนกับครอบครัว หลังมีการนำเสนอข่าวจากสื่อท้องถิ่นในประเทศปากีสถาน
ว่ากลุ่มนักศึกษามีความพยายามจะจี้เครื่องบิน ซึ่งครอบครัวไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง
 
ขณะที่ครอบครัวนายศักดิ์กริยา สองหลง นักศึกษาจาก จ.ตรัง รู้สึกผิดหวัง หลังจากช่วงเช้าวันนี้ นายศักดิ์กริยาและเพื่อนอีก 3 คนยังไม่ได้เดินทางกลับมา แม้ว่าเมื่อวานนี้ ทางครอบครัวจะรับการติดต่อจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยว่านายศักดิ์กริยาได้รับการปล่อยตัวแล้ว จึงทำได้เพียงการเฝ้ารอโทรศัพท์จากลูกชาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง