ป.ป.ช.เรียกเอกชน 4 รายชี้แจงกรณีนาฬิกาหรู "พล.อ.ประวิตร" สัปดาห์หน้า

การเมือง
5 ม.ค. 61
10:59
448
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เรียกเอกชน 4 รายชี้แจงกรณีนาฬิกาหรู "พล.อ.ประวิตร" สัปดาห์หน้า
ป.ป.ช.เตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องที่เป็นเอกชน 4 รายเข้าให้ข้อมูลกรณีนาฬิกาหรู "พล.อ.ประวิตร" ภายในสัปดาห์หน้า และส่งหนังสือให้ "พล.อ.ประวิตร" ชี้แจงกรณีแหวนเพชรเพิ่มเติมภายใน 15 วัน

วันนี้ (5 ม.ค.2561) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.เปิดเผยถึงการตรวจสอบแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องที่เป็นเอกชนทั้งหมด 4 ราย เข้าให้ข้อมูลและนัดหมายดำเนินการนอกพื้นที่ภายในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือให้ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงกรณีแหวนเพชรเพิ่มเติม รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่ชัดเจน โดยมีกรอบเวลาชี้แจงภายใน 15 วัน ทั้งนี้ คาดว่าการตรวจสอบกรณีดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่ใช่เรื่องซับซ้อน โดยวางกรอบไว้ในเดือนมกราคม 2561 แต่หากต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็อาจขยายเวลาไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2561

นอกจากนี้ ยังแถลงความคืบหน้าในคดีสำคัญเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน 5 เรื่อง ได้แก่

1.คดีทุจริตเงินทอนวัดของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีวัดที่เกี่ยวข้อง 133 แห่ง ป.ป.ช.เห็นว่ามีมูลที่จะตั้งกรรมการขึ้นมาไต่สวน 12 วัด ส่วนอีก 121 วัดอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง ล่าสุด ป.ป.ช.ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 2 วัด คือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ส่วนอีกวัดหนึ่งจะแถลงรายละเอียดในวันที่ 8 มกราคม

2.คดีโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มของ บริษัท ปตท กรีน เอ็นเนอร์ยี่ ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ได้ตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการไต่สวน ขณะนี้สอบปากคำพยานไปแล้ว 47 ราย และได้ขอเอกสารจากประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าจะสรุปผลได้ในเดือนกันยายน 2561

3.คดีการจ่ายสินบนของ บริษัท โรลส์รอยซ์ รวบรวมเอกสารพยานเสร็จแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ สอบพยานบุคคลเสร็จแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือขอเอกสารจากประเทศอังกฤษ

4.กรณีการเช่าเครื่องบินเหมาลำของการบินไทยไปประชุมที่ฮาวาย ป.ป.ช. รวมทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่มีการกระทำผิด และคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไม่รับพิจารณาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560

5.กรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็ว ไม่มีการยื่นเรื่องกล่าวหาร้องเรียนมาที่ ป.ป.ช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง