19 เม.ย.61 เพิ่มค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-พัทยา

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 61
12:38
4,875
Logo Thai PBS
19 เม.ย.61 เพิ่มค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-พัทยา
วันที่ 19 เมษายนเป็นต้นไป มอเตอร์เวย์กรุงเทพ-พัทยา ผู้ใช้ทางจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ตามมติ ครม.ที่ให้เพิ่มด่านเก็บเงินเส้นทางมอเตอร์เวย์ จาก 5 ด่านเป็น 9 ด่าน รถยนต์ 4 ล้อ ต้องจ่ายค่าใช้ทางเพิ่มจากเดิม 60 บาท เป็น 105 บาท

วันนี้ (5 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์ช่วงกรุงเทพฯ-พัทยา) จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2561 เป็นต้นไป โดยการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ อยู่ภายใต้เส้นทางระบบปิดหรือควบคุมทางเข้าออกแบบสมบูรณ์ มีการกั้นรั้วถาวรตลอดแนวเขตทาง และจะมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 9 ด่าน จากเดิม 5 ด่าน ประกอบด้วย ด่านลาดกระบัง บางบ่อ บางปะกง พนัสนิคม บ้านบึง บางพระ หนองขาม โป่ง และด่านพัทยา

สำหรับค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นดังนี้

รถยนต์ไม่เกิน 4 ล้อ จากเดิมสูงสุดไม่เกิน 60 บาท เป็นสูงสุดไม่เกิน 105 บาท

รถยนต์เกิน 4 ล้อ แต่ไม่เกิน 6 ล้อ เพิ่มเป็นสูงสุดไม่เกิน 170 บาท 

รถบรรทุกเกิน 6 ล้อขึ้นไป ราคาไม่เกิน 245 บาท

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ครม. กำหนดให้วันเริ่มเก็บเงินเป็นช่วงหลังวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ของปี 2561 โดยตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป กรมทางหลวงจะเริ่มมีการก่อสร้างทางกั้นตลอดข้างทางมอเตอร์เวย์ ซึ่งการเก็บค่าใช้ทางเพิ่ม ผู้ใช้ทางจะมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เพราะจะไม่มีรถจากด้านนอกวิ่งตัดเข้าทางได้ จากปัจจุบันมีทางตัดถึง 28 จุด

นอกจากนี้เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางจะใช้เพื่อบำรุงรักษาทาง สะพาน และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้องซีซีทีวี รถกู้ภัย โทรศัพท์ฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงนำไปใช้ก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในส่วนอื่นๆ เช่น สายพัทยา-มาบตาพุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง