วินจักรยานยนต์ อ้างต้องขายเสื้อ 15,000 บาท ส่งส่วย ตร.

สังคม
5 ม.ค. 61
19:51
3,913
Logo Thai PBS
วินจักรยานยนต์ อ้างต้องขายเสื้อ 15,000 บาท ส่งส่วย ตร.
ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจวินจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยติดต่อขอซื้อเสื้อวิน ขณะที่คนขายแจ้งราคา 15,000 บาท อ้างว่าต้องส่งเงินให้ตำรวจ

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง กล่าวว่า มีสมาชิกวินจักรยานยนต์ จ.นนทบุรี ส่งคลิปวีดีโอเพื่อร้องเรียนการเก็บส่วยเสื้อวิน แม้ภาครัฐจะผลักดันการจัดระเบียบวินให้ถูกกฎหมาย

นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เปิดเผยว่า อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นพื้นที่ที่พบปัญหาการเก็บส่วยมากที่สุดและมีหลายจุด จากการร้องเรียนทราบว่า วินหน้าหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ ที่ปล่อยเช่าเสื้อให้กับผู้ที่สนใจขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย หรือที่เรียกว่าป้ายดำ เสื้อเช่าหนึ่งตัวอยู่ที่ราคาละ 10,000 บาท นอกจากนี้จะต้องจ่ายรายเดือนอีก 6,000 บาท ส่วนใหญ่ผู้ที่เก็บเงิน คือหัวหน้าวินนั้นๆ อ้างว่าเก็บให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในหลายหน่วยงาน

ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบใน จ.นนทบุรี จุดแรกบริเวณวินจักรยานยนต์หน้าหมู่บ้านรัตนาธิเบศร์ ใกล้โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โดยทดสอบติดต่อขอเช่าเสื้อกับสมาชิกในวิน และได้รับคำตอบว่ามีเสื้อให้จริงตามคำกล่าวอ้าง

ห่างกันไม่มากนักบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้ารัตนาธิเบศร์ ทีมข่าวได้ต่อรองกับหัวหน้าวิน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามระเบียบ โดยหัวหน้าวินชี้แจงรายละเอียด ว่า มีเสื้อวินสำหรับจำหน่ายและเช่า หากต้องการซื้อขาดจะขายในราคา 15,000 บาท สำหรับเช่าเดือนแรก 2,500 บาท เดือนต่อๆ ไป 1,000 บาท รวมค่าที่จอดรถ 400 บาท และค่าคิว พร้อมระบุว่า เสื้อตัวดังกล่าวเป็นของตำรวจในพื้นที่

จากการตรวจสอบวินจักรยานยนต์รอบพื้นที่ พบว่า รถส่วนใหญ่ใช้ทะเบียนป้ายขาว ซึ่งผิดกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก แต่ยังสามารถรับผู้โดยสารได้ตามปกติ ไม่มีข้อติเตียนจากผู้ที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง