ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารเคซี ทุจริตตั๋วบีอี

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 61
12:49
2,163
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหารเคซี ทุจริตตั๋วบีอี
ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหารและอดีตผู้บริหาร บริษัท เค.ซี.พร็อพเพอร์ตี้ หลังตรวจสอบพบทุจริตยักยอกเงินที่ได้จากการขายตั๋วบีอี เพื่อประโยชน์ส่วนตัว พร้อมส่งข้อมูลให้ดีเอสไอ และ ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

วันนี้ (6 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้บริหารและอดีตผู้บริหารบริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ (เคซี) จำนวน 4 ราย หลังตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีระหว่างเดือนกันยายน 2558 - ตุลาคม 2559 พบว่าบุคคลดังกล่าวร่วมกันทุจริต ยักยอกเงินที่ได้จากการออกและเสนอขายตั๋วแลกเงินระยะสั้น หรือ บีอี ใน นามบริษัทเพื่อประโยชน์ตนเอง

โดยปลอมแปลงเอกสารการประชุมของบริษัท ร่วมกันเปิดบัญชีธนาคารเพื่อใช้รับโอนเงินค่าขายตั๋วบีอี รวมทั้งปกปิดไม่ให้มีการลงบันทึกบัญชีการขายตั๋วดังกล่าวในบัญชีของบริษัท และปกปิดอำพรางโดยการต่ออายุตั๋วบีอีหลายครั้ง มูลค่าความเสียหายกว่า 425 ล้านบาท

ก.ล.ต.จึงเตรียมส่งข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และกรมสอบสวนคดีพิเศษสอบเส้นทางเงิน

ก่อนหน้านี้ บริษัท เค.ซี. พร็อพเพอร์ตี้ ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบีอี อายุ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 วงเงิน 130 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอน 15 ธันวาคม 2559 โดยอ้างว่าอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์โดยรวมชะลอ

ทั้งนี้ ปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบีอีของบริษัทดังกล่าว ถือเป็นกรณีแรกที่ถูกตรวจสอบพบว่ามาจากการทุจริต และส่งผลกระทบต่อการลงทุนในกลุ่มสถาบัน เนื่องจากยังมีบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งซื้อตั๋วบีอีของบริษัทดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง