ปล่อยตัว "สุภาพ คำแหล้" คดีที่ดินโคกยาว จ.ชัยภูมิ

สิ่งแวดล้อม
6 ม.ค. 61
13:14
1,594
Logo Thai PBS
ปล่อยตัว "สุภาพ คำแหล้" คดีที่ดินโคกยาว จ.ชัยภูมิ
นางสุภาพ คำแหล้ ชาวบ้านคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอำเภอภูเขียว หลังครบกำหนดโทษจำคุก 6 เดือน

วันนี้ (6 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนางสุภาพ คำแหล้ ภรรยานายเด่น คำแหล้ ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ หลังต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน คดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม

พิธีสู่ขวัญข้าวเพื่อเรียกขวัญกลับคืนมา เป็นพิธีตามความเชื่อของชาวบ้าน ที่เชื่อว่าจะช่วยเรียกขวัญของนางสุภาพกลับคืนมา หลังต้องถูกจำคุกตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายภาคประชาชน เช่น เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เครือข่ายสลัม 4 ภาค รวมถึงมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เดินทางมาให้กำลังใจ นางสุภาพ คำแหล้ ที่ได้รับการปล่อยตัวด้วย

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนางสุภาพและนายเด่น คำแหล้ รวมถึงชาวบ้านรวม 10 คน ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560

ก่อนหน้าที่นางสุภาพจะถูกจำคุก เดือนเมษายน 2559 นายเด่น คำแหล้ สามี หายตัวไป ซึ่งญาติออกตามหาจนพบหลักฐานสำคัญหลายชิ้น ญาติระบุว่าเป็นของนายเด่น รวมถึงชิ้นส่วนกะโหลกมนุษย์ ที่ผลตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมชี้ได้เพียงว่าอาจเป็นของนายเด่น เนื่องจากตรงกับน้องสาว เพราะนายเด่นไม่มีทายาทสายตรง ทำให้ศาลพิจารณาว่ายังไม่มีหลักฐานว่านายเด่นเสียชีวิต ให้ถือว่าหลบหนีคดี

ทั้งนี้ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จัดประชุมสมัชชาพีมูฟเพื่อถอดบทเรียนการเคลื่อนไหว และหาแนวทางการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยหยิบยกกรณีของนางสุภาพและ ชาวบ้านที่กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกมาร่วมประชุมด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง