เร่งกู้เรือประมง "โชคชูชัย" ถูกเรือสินค้าชนจมทะเลสัตหีบ เสียชีวิต 4 คน

อาชญากรรม
7 ม.ค. 61
12:14
610
Logo Thai PBS
เร่งกู้เรือประมง "โชคชูชัย" ถูกเรือสินค้าชนจมทะเลสัตหีบ เสียชีวิต 4 คน
กองทัพเรือ เร่งกู้เรือประมงโชคชูชัยถูกเรือสินค้าชนจมทะเลสัตหีบ จ.ชลบุรี เสียชีวิต 4 คน คาดลากเข้าฝั่งได้ช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่กัปตันเรือสินค้าสัญชาติปากีสถาน ต้องสงสัยชนเรือประมง ยังปฏิเสธให้ข้อมูลกับตำรวจ


วันนี้ (7 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 01.00 น. ของวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ร.ท.บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ได้รับแจ้งเหตุเรือประมงโชคชูชัยถูกเรือบรรทุกสินค้าไม่ทราบชื่อและสัญชาติ ชนจมลงในทะเลอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่งสัตหีบ จ.ชลบุรี 38 ไมล์ มีลูกเรือ 8 คน เป็นชาวไทย 3 คน และชาวกัมพูชา 5 คน โดยสามารถช่วยเหลือลูกเรือได้ 4 คน ส่วนอีก 4 คน คือชาวไทย 2 คน และชาวกัมพูชา 2 คนเสียชีวิต

พล.ร.ท.บรรจบ สั่งการให้หมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 นำเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียร์ ขึ้นบินตรวจสอบค้นหา พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ 995 พร้อมเฮลิคอปเตอร์ s-76b และชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 ทีมแพทย์โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลือและนำร่างของลูกเรือที่เสียชีวิต 4 คน ได้แก่ นายรอดทรัพย์ ประเสริฐ อายุ 58 ปี นายประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี นายหว่าง ซอย อายุ 24 ปี และนายโก อายุ 39 ปี พร้อมผู้รอดชีวิต 4 คน กลับมายังท่าเรือแหลมเทียนฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 



ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ศรชล.เขต 1 และทัพเรือภาคที่ 1 สั่งการให้เรือตรวจการณ์ 995 โดย ร.อ.ภาณุพงศ์ จำเริญวงศ์ ผบ.เรือ ต.995 นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ทรภ.1 เดินทางไปยังจุดเรือจม เพื่อผูกมัดเรือท่ามกลางฝนที่ตกลงมาและคลื่นลมแรง โดยผูกมัดเรือและเตรียมลากเข้าฝั่งที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คาดว่าจะสามารถลากเช้าฝั่งได้ในช่วงเย็นของวันนี้

ส่วนการสอบสวนเรือที่คาดว่าจะเกิดเหตุเฉี่ยวชนกับเรือประมงจนอับปราง ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 4 คน ซึ่งกัปตันเรือสินค้าชื่อ Hyderabad สัญชาติปากีสถาน ขนาด 29,365 ตัน ยาว 189 เมตร ที่บรรทุกสินค้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเชีย เดินทางมาจากบริเวณ จ.ระยอง เข้ามาทิ้งสมอบริเวณเกาะสีชังเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา 07.00 น. ยังปฏิเสธให้ข้อมูล แต่จากการตรวจสอบภายนอกตัวเรือ พบมีรอยชนบริเวณหัวเรือค่อนข้างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง