พท.-ปชป.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่ง "คสช. 53/2560"

การเมือง
7 ม.ค. 61
12:19
338
Logo Thai PBS
พท.-ปชป.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่ง "คสช. 53/2560"
2 พรรคการเมืองใหญ่ เตรียมจะสรุปคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่53/2560 หลังมองว่า เป็นคำสั่งที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ทั้งกรณีที่เป็นการเพิ่มภาระ และจำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคลเกินสมควร รวมถึงการใช้อำนาจตาม ม. 44 ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์

วันนี้(7 ม.ค.2561) นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการรวบรวมว่าคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 53/2560 มีประเด็นใด ที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญบ้าง เบื้องต้นพบมี 3-4 ประเด็น ซึ่งหากรวบรวมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ภายในสัปดาห์นี้ จะนำเข้าหารือกับฝ่ายกฎหมายพรรคอีกครั้ง เพื่อพิจารณา และกำหนดวันเวลาในยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะเป็นช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งการยื่นหนังสือจะยื่นในนามพรรคเพื่อไทย และในนามสมาชิกพรรค เนื่องจากมองว่าทั้งพรรค และสมาชิกพรรคล้วนแต่ถูกละเมิดสิทธิสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรค ระบุว่า ฝ่ายกฎหมายจะหารือกันวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) ก่อนสรุปความเห็นเสนอต่อหัวหน้าพรรค เบื้องต้นพบว่าคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับนี้ ไม่ได้เป็นไปตามหลักการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่้ต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปด้านต่างๆ ระงับ หรือ ยับยั้งการบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อย

 



รวมทั้งยังเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 26 เพราะสร้างภาระและจำกัดสิทธิเสรีภาพบุคคลเกินความจำเป็น ซึ่งล่าสุดนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ก็ยอมรับว่า การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไม่สามารถปรับหรือแก้รัฐธรรมนูญได้ โดยพรรคอาจใช้ช่องทางทั้งการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง และยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะหากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าเรื่องนี้เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และส่งต่อ ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องดำเนินการพิจารณาโดยเร็ว

สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นความพยายามผ่อนคลายให้พรรค การเมืองดำเนินการด้านธุรการ แต่ฝ่ายการเมืองเห็นต่างว่าเป็นความพยายามเอื้อประโยชน์ให้กับพรรค การเมืองใหม่รวมถึงการล้มระบบสมาชิกพรรคเดิม เพื่อเปิดทางให้ย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่จะตั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง