คลังเตรียมเสนอ ครม.ช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เน้นสร้างทักษะอาชีพ

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 61
11:53
683
Logo Thai PBS
คลังเตรียมเสนอ ครม.ช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เน้นสร้างทักษะอาชีพ
กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแนวทางขับเคลื่อนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ที่ ประชุม ครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าปีละ 30,000 บาท พร้อมเน้นสร้างทักษะและพัฒนาอาชีพ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งกระทรวงการคลังเตรียมเสนอรายละเอียดให้ที่ประชุมครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.2561)

โดยการช่วยเหลือครั้งนี้ ได้มอบหมายให้ส่วนราชการทั้งหมดคิดรูปแบบการสร้างทักษะและพัฒนาอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต้องยกระดับเกษตรกร ขณะที่กระทรวงแรงงานต้องไปพัฒนาทักษะแรงงานเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าจะสามารถเริ่มต้นโครงการได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงต่างๆ ไปร่วมกันหาแนวทางพัฒนาผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนคนจนไว้แล้วให้มีอาชีพและรายได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ยากจนมีเงินไม่ถึงปีละ 30,000 บาท จะเป็นกลุ่มแรกที่รัฐบาลพุ่งเป้าเข้าไปช่วยเหลือ

นอกจากการดูแลผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส.ดูแลกลุ่มเกษตรกรให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น โดยขอให้ไปพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ปล่อยให้กลุ่มเกษตรลงให้ใกล้เคียงกับการปล่อยกู้กลุ่มธุรกิจ เพราะปัจจุบันเกษตรกรจะมีภาระดอกเบี้ยเงินกู้สูงถึงร้อยละ 7 ขณะที่ภาคธุรกิจจะมีดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ม.ค.2561 ได้นัดประชุมผู้จัดการสาขาและเจ้าหน้าที่วางแผนปฏิบัติงานทั่วประเทศกว่า 300 คน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามมาตรการช่วยเหลือคนจนเฟส 2

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการช่วยเหลือคนจนเฟส 2 นี้ ธนาคารได้เตรียมเม็ดเงินไว้สำหรับสนับสนุนแหล่งทุน วงเงินรวม 9.5 หมื่นล้านบาท สำหรับระยะเวลา 3 ปี ในจำนวนนี้ส่วนหนึ่งธนาคารจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลงกว่าอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีที่ปัจจุบันอยู่ในระดับร้อยละ 7

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง