"วิษณุ" รับเป็นไปได้เลือกตั้งท้องถิ่นกลางปี

การเมือง
9 ม.ค. 61
11:38
1,687
Logo Thai PBS
"วิษณุ" รับเป็นไปได้เลือกตั้งท้องถิ่นกลางปี
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเผยมีความเป็นไปได้ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงกลางปี 2561 ซึ่งจะไม่ใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติมากนัก แต่ยังขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับด้วย

เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างแก้ไข พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับว่า ได้เชิญผู้แทน กกต.มาพบเพื่อสอบถาม รวมถึงได้พบกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง จึงทราบว่า วันที่ 9 มกราคมนี้ กกต.จะประชุมหารือถึงเรื่องนี้

ส่วนการปรับแก้ไขที่กฤษฎีกาทำไว้นั้น เป็นการปรับในเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เมื่อ กกต.พบประเด็นแก้ไข 30-40 ประเด็นที่ต้องแก้ไปพร้อมกัน จึงต้องรอฟังที่ประชุมของ กกต.ก่อน เมื่อส่งมาแล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.และจะส่งให้กฤษฎีกาปรับแก้ประเด็นต่างๆ

โดยคาดการณ์ว่าขั้นตอนเหล่านี้ จะใช้เวลาไม่นาน ก่อนนำเข้า ครม.และอาจเสนอต่อ สนช. เพื่อพิจารณาได้ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ สนช.จะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ไม่สามารถระบุได้ แต่เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ก็เป็นเรื่องที่ คสช.จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะให้มีการเลือกท้องถิ่นประเภทใด และระดับใดก่อน โดยดำเนินการได้ภายใน 45-60 วัน หลังกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วเสร็จ ต่างจากการเลือกตั้งระดับชาติที่ต้องดำเนินการภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือน

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยเสนอแนวทางให้มีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนนั้น ขึ้นกับการจัดทำกฎหมายเป็นหลัก แต่มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะแต่ละฝ่ายไม่ต้องการให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นกระชั้น หรือใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติมากนัก

ส่วนประกาศ คสช.ที่ให้ผู้บริหารท้องถิ่นที่หมดวาระอยู่ทำหน้าที่ต่อไปนั้น ไม่ได้มีการระบุว่าให้อยู่ถึงเมื่อไหร่ แต่ระบุไว้เพียงว่าให้อยู่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง หรือ คสช.จะเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งตรวจสอบผู้บริหารท้องถิ่นที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าใครควรจะกลับคืนสู่ตำแหน่งได้ เพื่อให้กลับสู่ระบบเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง