นายกฯ สั่งสอบหลังสื่อญี่ปุ่นแฉร้านอาหารในสนามบินแพงมาก

สังคม
9 ม.ค. 61
18:11
4,054
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งสอบหลังสื่อญี่ปุ่นแฉร้านอาหารในสนามบินแพงมาก
นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบราคาอาหารในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากมีสื่อจากญี่ปุ่นตั้งคำถามราคาแพง แนะให้ปรับปรุง เพราะหากนักท่องเที่ยวน้อยลง ก็ไม่มีประโยชน์

วันนี้ (9 ม.ค.2561) พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ในการประชุมครม.วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบราคาอาหาร น้ำดื่ม ในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากสื่อมวลชนญี่ปุ่นนำเสนอข่าวว่ามีการจำหน่ายในราคาที่แพง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไปตรวจสอบดูว่าทำไมราคาอาหารถึงมีราคาแพงเกินกว่าเหตุ และให้ไปดูว่าเรื่องนี้อยู่ในขอบเขตหน้าที่รัฐบาล หรือเป็นเรื่องการให้สัมปทาน แต่อยากให้ดูแลราคาสินค้าให้เหมาะสม ไม่ใช่เห็นว่าเขาไม่มีทางเลือกแล้วต้องกิน แล้วมาตั้งราคาให้โหดร้ายเกินไป และ หลังตรวจสอบแล้วให้ชี้แจงทำความเข้าใจ เพราะปัญหาใหญ่ๆที่เกิดขึ้นมักจะขยับจากปัญหาเล็กๆที่ไม่ได้รับการแก้ไข จึงต้องรีบเข้าไปดูแล เพราะถ้าไม่ใช่เรื่องจริงต้องรีบเข้าไปชี้แจง ทำความเข้าใจ

โดยประเด็นนี้ เฟซบุ๊ก Akihiro Koki Tomikawa นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นได้โพสต์ข้อความเรื่องอาหารในสนามบินดอนเมืองมีราคาแพง โดยระบุว่า ผมได้รับความเห็นโต้แย้งจากคนไทยบางคนว่า “สนามบินอื่นก็แพงเหมือนกัน นาริตะก็แพง” บางคนก็บอกว่าคนไทยต้องอยู่ข้างคนไทยด้วยกัน นอกจากนี้เขายังบอกว่า ก่อนอื่นผมอยากให้ทราบว่าภาษีสนามบินของไทยแพงกว่าสนามบินประเทศอื่นในเอเชียใต้ครับ

โดยเขาเสนอแนะว่า "ผมขอพูดอีกครั้งนะครับ ถ้าไม่มีการปรับปรุงก็ไม่มีใครได้ประโยชน์ ถ้านักท่องเที่ยวน้อยลงก็ไม่มีใครได้ประโยชน์ผมอยากให้คนไทยคิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจังครับ" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบร้านอาหารในสนามบิน ที่มีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหารฟาสต์ฟูด พบว่ามีการปรับราคาสูงกว่าราคาที่ขายภายนอกสนามบินประมาณเท่าตัว เช่น ราคาน้ำดื่มขวดเล็ก ขนาด 600 มิลลิลิตร ข้างนอกขาย 7 บาท แต่ในสนามบินขาย 15 บาท ส่วนร้านอาหารประเภทชุด เช่น แมคโดนัลด์ เบอเกอร์คิงส์ ราคาเฉลี่ย 250-300 บาทต่อชุด ส่วนกาแฟ จะมีราคาเพิ่มจากราคาปกติ 10-20 บาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง