13 ก.พ.นี้เคาะบัญชีโอนย้ายสัตว์ป่าสวนสัตว์ดุสิตไป 6 แห่ง

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 61
09:31
1,122
Logo Thai PBS
13 ก.พ.นี้เคาะบัญชีโอนย้ายสัตว์ป่าสวนสัตว์ดุสิตไป 6 แห่ง
คณะทำงานย้ายสวนสัตว์ดุสิต ลงพื้นที่สำรวจสถานที่ก่อสร้างแห่งใหม่ 300 ไร่ บริเวณคลอง 6 จ.ปทุมธานี พบเป็นพื้นที่ว่าง ไม่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ เตรียมหารือคณะทำงานออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์ใหม่ปลายม.ค.นี้ หลังจากทำบัญชีทะเบียนโอนย้ายสัตว์ไป 6 แห่ง

วันนี้ (10 ม.ค.2561) นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ หรือบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ที่มี รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานการประชุมเตรียมย้ายสวน สัตว์ดุสิต ครั้งที่ 2 ได้ติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงาน 2 ชุด

หลังลงพื้นที่สำรวจสถานที่สร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เนื้อที่ 300 ไร่ พบว่าไม่มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ จึงง่ายต่อการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป แต่ยังเป็นพื้นที่รกร้าง จากต้นไม้จำนวนมาก ส่วนจะต้องถมที่ดินหรือไม่ต้องรอออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ออกมาก่อน จึงต้องศึกษาลงลึกในรายละเอียดอีกครั้งด้านกายภาพ โดยวันที่ 30 ม.ค.นี้จะมีการประชุมคณะทำงานด้านการออกแบบโครงสร้างสวนสัตว์ใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาออกแบบ 1-2 ปี

ทำทะเบียนโอนย้ายสัตว์ป่า 1,358 ตัว

นายเบญจพลกล่าวว่า ส่วนการประชุมบอร์ดองค์การสวนสัตว์รอบหน้า จะประชุมอีกครั้งวันที่ 13 ก.พ.นี้ ขณะที่คณะทำงานศึกษาแผนโยกย้ายสัตว์ในสวนสัตว์ดุสิต ได้ทำทะเบียนสัตว์ทั้งหมดในสวนสัตว์ดุสิตเสร็จแล้ว จากนี้จะหารือเพื่อจับคู่สัตว์แต่ละชนิดให้ง่ายต่อการขนย้ายสัตว์ไปยังสวนสัตว์อีก 6 แห่ง กรณีแผนโครงสร้างและการขนย้ายเสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งให้แต่ละสวนสัตว์สำรวจชนิดสัตว์ว่าขาดแคลนสัตว์ชนิดไหนบ้าง เพื่อวางแผนโอนถ่ายและโยกย้ายสัตว์

ทั้งนี้ คณะทำงานศึกษาแผนโยกย้ายสัตว์ในสวนสัตว์ดุสิต ได้ทำทะเบียนสัตว์ทั้งหมดในสวนสัตว์ดุสิตเสร็จแล้วรวม 223 ชนิด จำนวน 1,358 ตัว แบ่งเป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 69 ชนิด 367 ตัว  สัตว์ปีก 64 ชนิด 623 ตัว สัตว์เลื้อยคลาน 85 ชนิด 362 ตัว และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง 5 ชนิด 6 ตัว จากนี้จะหารือเพื่อจับคู่สัตว์แต่ละชนิดให้ง่ายต่อการขนย้ายสัตว์ไปยังสวนสัตว์อีก 6 แห่ง กรณีแผนโครงสร้างและการขนย้ายเสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้ง ให้แต่ละสวนสัตว์สำรวจชนิดสัตว์ว่าขาดแคลนสัตว์ชนิดไหนบ้าง เพื่อวางแผนโอนถ่ายและโยกย้ายสัตว์ ที่สำคัญให้สอดคล้องกับแผนโครงสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง