นายกฯ ไม่คาดหวังส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ชี้เป็นดุลพินิจของอังกฤษ

การเมือง
10 ม.ค. 61
12:13
311
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่คาดหวังส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ชี้เป็นดุลพินิจของอังกฤษ
นายกรัฐมนตรียอมรับไม่คาดหวังจะมีการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะนอกจากเรื่องข้อกฎหมายแล้ว ยังขึ้นกับดุลพินิจของแต่ละประเทศ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันได้รับข้อมูลจากอังกฤษว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอนจริง ตั้งแต่เดือน ก.ย.2560

เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหลบหนีคดีรับจำนำข้าวไปพำนักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า แม้จะมีภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ระบุว่าอยู่ที่อังกฤษ แต่ต้องรอการยืนยันจากอังกฤษอย่างเป็นทางการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนการดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อติดตามตัวเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ได้สั่งการใดๆ เป็นพิเศษ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในอังกฤษในสถานะใดและใช้หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ประเทศใด เพราะหนังสือเดินทางที่ออกโดยประเทศไทยถูกยกเลิกทั้งหมดแล้ว แต่กรณีนี้ไม่กระทบความสัมพันธ์ พร้อมยอมรับว่ารับรู้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 จากรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ซึ่งเล่าให้ฟังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ส่วนการที่ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ระบุไม่พบรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในระบบการขอตัวส่งกลับมาดำเนินคดีนั้นเป็นเรื่องของตำรวจสากล ซึ่งเป็นผู้ถือกฎหมาย ซึ่งมีการประสานกันอยู่แล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังส่งหนังสือสอบถามถิ่นที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปยังสำนักงานใหญ่ของตำรวจสากล ที่ฝรั่งเศส หลังจากมีภาพถ่ายคู่กับหญิงในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา กองการต่างประเทศได้ติดต่อกับตำรวจสากลอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดหรือระบุได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ที่ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง