กรมการปกครอง ยันระบบตรวจสอบสถานะบัตรปชช.พร้อมใช้ตั้งแต่ปี 58

สังคม
10 ม.ค. 61
15:16
1,694
Logo Thai PBS
กรมการปกครอง ยันระบบตรวจสอบสถานะบัตรปชช.พร้อมใช้ตั้งแต่ปี 58
อธิบดีกรมการปกครอง ยืนยัน ระบบตรวจสอบสถานะบัตรประชาชน ว่ามีการอายัดบัตร หรือ ถูกยกเลิก มีความพร้อมตั้งแต่ปี 2558 แต่สถาบันการเงิน ธนาคาร ภาคธุรกิจ ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม ขณะนี้พบมี เพียง 6 ธนาคารที่ใช้ระบบดังกล่าว

วันนี้ (10 ม.ค.2561) ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญยะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า กรมการปกครองได้ทำระบบการตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชน ว่ามีการแจ้งอายัดบัตรแจ้งสถานะถูกยกเลิก ตั้งแต่ปี 2558 โดยมีสถาบันการเงิน ธนาคารภาคธุรกิจอื่นๆ MOU ร่วมกับกรมการปกครอง 56 หน่วยงาน

ธนาคารที่มีระบบตรวจสอบเว็บเซอร์วิส ได้แก่ธนาคารมิตซูโอะ ,ธนาคารกสิกร ,ธนาคารทหารไทย ,อาคารเกียรตินาคิน ,ธนาคารกรุงเทพ,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จากสถิติที่ผ่านมา ยังพบว่า ธนาคารใช้ระบบตรวจสอบสถานะบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่ปี 2558 โดยธนาคารต่างๆ เข้าไปใช้ระบบตรวจสอบสถานะบัตรประชาชนถึง 41,983 คน ก่อนที่จะมีการดำเนินการทำธุรกรรมทางการเงิน ให้กับผู้มาใช้บริการเพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพ นำบัตรประจำตัวประชาชนไปเปิดบัญชี หรือปลอมแปลงเอกสาร ใช้ก่ออาชญากรรม เช่นเดียวกับ กรณีของพนักงานบริษัทเอกชน ที่ทำบัตรสูญหาย ถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำไปเปิดบัญชีใหม่ ถึง 9 บัญชี จาก 7 ธนาคาร

อธิบดีกรมการปกครอง ย้ำว่า ขั้นตอนการเปิดบัญชี ทุกธนาคารจะมีเครื่องการ์ดลีดเดอร์ ตรวจสอบสถานภาพบัตรประชาชน ว่ามีการปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน ว่าเป็นบัตรจริง บัตรปลอมเท่านั้น แต่หากจะตรวจสอบว่า บัตรนั้นได้มีการแจ้งอายัดบัตรหรือยกเลิกไปแล้วต้องเข้าไปยังระบบเว็บเซอร์วิสของกรมการปกครองและผู้ที่จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลนั้นได้จะต้องมีโปรแกรมเชื่อมข้อมูลกับกรมการปกครองโดยสถาบันการเงิน ภาคธุรกิจ ธนาคาร จะต้องลงทุนเขียนโปรแกรมนั้นขึ้นมาและย้ำว่าราคาไม่แพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง