ทอ.สรุปเหตุกริพเพนตกในวันเด็กปีที่แล้ว เกิดจากหลงสภาวะการบิน

อาชญากรรม
11 ม.ค. 61
10:10
1,320
Logo Thai PBS
ทอ.สรุปเหตุกริพเพนตกในวันเด็กปีที่แล้ว เกิดจากหลงสภาวะการบิน
กองทัพอากาศซ้อมทำการบินและเตรียมความพร้อมในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิดสานฝันเด็กไทยรักการบิน ขณะที่ผลการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพนตกระหว่างบินแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติเมื่อปีที่แล้ว มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดจากการหลงสภาพการบินชั่วขณะ

วันนี้ (11 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ 16 จากกองบิน 1 นครราชสีมาและกองบิน 4 นครสวรรค์ ร่วมซ้อมเตรียมความพร้อมบินแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติในเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ ที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยสาธิตการบินต่อสู้ทางอากาศและโจมตีทางอากาศ

 

 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการซ้อมบินปล่อยควันสีของเครื่องบินโจมตีทางธุรการแบบ AU-23 การบินค้นหาและช่วยชีวิตและการบินผ่านสนามบินของเฮลิคอปเตอร์แบบ EC -725 และการบินแสดงสมรรถนะอากาศยานของเครื่องบินขับไล่แบบกริพเพน

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้เน้นมาตรการความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกประชาชนที่จะมาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติของกองทัพอากาศในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งนำบทเรียนจากเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพน กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ประสบอุบัติเหตุระหว่างการบินแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติที่กองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อปีที่แล้ว มาปรับปรุงแก้ไข

ส่วนการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุที่ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ได้ข้อสรุปว่าทั้งเครื่องบินและนักบินไม่ได้มีปัญหา แต่มีแนวโน้มเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดจากการหลงสภาพการบินชั่วขณะ ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย และสถิติการประสบเหตุทางการบินลักษณะนี้เกิดขึ้นมาแล้วทั่วโลก โดยยืนยันว่าไม่กระทบต่อขวัญกำลังใจของนักบินที่จะทำการบินในวันเด็กแห่งชาติปีนี้

ขณะที่กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติของกองทัพอากาศในปีนี้ มุ่งเน้นสานฝัน สร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์แก่เด็กและเยาวชนที่มีความสนใจในด้านการบิน เทคโนโลยี และการทหาร ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งการแสดงการบินของอากาศยานของกองทัพอากาศ การตั้งแสดงอากาศยาน และอาวุธยุทโธปกรณ์ภาคพื้น รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการเทคโนโลยีด้านการบิน

โดยกำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติของกองทัพอากาศในพื้นที่ส่วนกลางที่ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ สนามกีฬาสำนักงานผู้บังคับทหารอากาศดอนเมือง และสนามบินเล็กกองทัพอากาศ ทุ่งสีกัน ส่วนในภูมิภาคต่างๆ จัดที่โรงเรียนการบิน กองบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ ฝูงบินอิสระและกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 จ.ปัตตานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง