ระดมต้อนช้างป่า "สีดอแดง" กลับจากกัมพูชา

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 61
19:26
644
Logo Thai PBS
ระดมต้อนช้างป่า "สีดอแดง" กลับจากกัมพูชา
เจ้าหน้าที่ยังคงพยายามไล่ต้อนช้างป่า "พลายสีดอแดง" จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน หลังเดินข้ามชายแดนเข้าไปหากินฝั่งกัมพูชาแต่ยังไม่สำเร็จ คาดใช้เวลาอีกหลายวัน

วันนี้ (11 ม.ค.2561) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวและเขาอ่างฤาไน ทหารพราน และฝ่ายปกครองใน จ.สระแก้ว ยังคงพยายามไล่ต้อนช้างป่า "พลายสีดอแดง" หลังเดินออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ข้ามชายแดนเข้าไปหากินในพื้นที่ฝั่งกัมพูชา

 

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไทยประสานฝ่ายกัมพูชาเพื่อช่วยในการค้นหาทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ โดยพบว่าล่าสุดพลายสีดอแดง อยู่ในเขตบ้านโอสะเลา จ.บันเตียเมียนเจย ห่างจากชายแดนไทยราว 10 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยกังวลว่า หากไม่สามารถต้อนช้างตัวนี้กลับคืนป่าเขาอ่างฤาไนได้ในเวลาที่เร็วอาจเกิดความสูญเสีย

 

 

และชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บริเวณตะเข็บชายแดน ไม่คุ้นชินกับช้างป่าที่มีขนาดใหญ่ จึงเกิดความหวาดกลัวซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยต้องขอให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาเร่งทำความเข้าใจ เพราะพลายสีดอแดงไม่ใช่ช้างที่ดุร้ายและไม่ทำร้ายคนหากไม่มีใครรบกวน โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่อย่าเข้าใกล้ช้าง และห้ามออกจากบ้านในเวลากลางคืน

พลายสีดอแดง เป็นช้างขนาดใหญ่ มีน้ำหนักตัวกว่า 7,000 กิโลกรัม ปกติจะอาศัยอยู่ในเขตป่าเขาสอยดาวและเขาอ่างฤาไน พื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.จันทบุรี และ จ.สระแก้ว แต่มักจะออกจากป่าเข้าไปกัดกินพืชเกษตรในพื้นที่ตะเข็บชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา คาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายวันจึงจะสามารถต้อนช้างป่าตัวนี้กลับคืนสู่ป่าเขาอ่างฤาไน ได้สำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง