ตรวจสอบสร้างอควาเรียมหอยสังข์ จ.สงขลา ใช้งบ 1.4 พันล้าน 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ

ภูมิภาค
12 ม.ค. 61
14:04
1,286
Logo Thai PBS
ตรวจสอบสร้างอควาเรียมหอยสังข์ จ.สงขลา ใช้งบ 1.4 พันล้าน 10 ปียังไม่แล้วเสร็จ
ประชาชนในจังหวัดสงขลา ตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้าง โครงการศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ที่สร้างมานาน 10 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างความกังวลต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด

วันนี้ (12 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2554 ในวงเงินประมาณ 800 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ การดำเนินการโครงการกลับยังไม่เสร็จ ทั้งยังมีรายงานใช้งบประมาณไปแล้วไม่น้อยกว่า 1,400 ล้านบาท กลายเป็นการก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ของ จ.สงขลาอย่างมาก และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องการให้เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ของ จ.สงขลา แต่เจ้าของโครงการอยู่ในส่วนกลาง ทำให้ไม่มีบุคคลใดทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าเหตุใดโครงการนี้ จึงถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ และยังไม่มีทีท่าว่าการก่อสร้างจะเสร็จ

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงไปติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่พบปัญหาในเรื่องของการทุจริต แต่พบว่าปัญหาที่ก่อสร้างล่าช้ามาจากเรื่องของแบบแปลนที่ไม่ชัดเจน ทำให้ต้องมีการปรับแก้และมีการสอบถามกันไปจนใช้เวลานาน ทำให้มีการขยายสัญญาออกไปเรื่อยๆ

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการในระยะที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระยะ ปัญหาเกิดขึ้นในงานระยะแรก คาดว่าถ้าหากได้งบประมาณก้อนสุดท้าย จะสามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งจะเกิดประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้ทั้งเรื่องสัตว์น้ำและพันธุ์ไม้ ในทะเลสาบสงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง