จนท.เร่งหามือโพสต์ประกาศขาย "อวัยวะเพศเสือดาว"

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 61
15:43
890
Logo Thai PBS
จนท.เร่งหามือโพสต์ประกาศขาย "อวัยวะเพศเสือดาว"
กรมอุทยานฯ เร่งตามล่าหาพ่อค้าออนไลน์ ประกาศขาย "อวัยวะเพศเสือดาว" อ้างเป็นเครื่องราง พร้อมอวดสรรพคุณทำหน้าขาวใสไร้สิวฝ้า หลังเฟซบุ๊กเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ"นำมาโพสต์และตั้งคำถามถึงชีวิตสัตว์ป่าที่สังเวยเพราะความโง่ของมนุษย์

จากกรณี เฟซบุ๊กเพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" โพสต์ข้อความระบุว่า พี่ตามไม่ทันแล้วบัวลอย จิ๋มเสือดาว มีกลิ่นของขลัง??? สัตว์ป่ามากมาย ต้องมาสังเวยชีวิต ตายเพื่อความโง่ของมนุษย์ พร้อมกับแคปข้อความที่มาจากกลุ่มพ่อค้าออนไลน์ ที่ได้นำภาพ และข้อความประกาศขาย อวัยวะเพศของเสือดาวตากแห้ง พร้อมระบุข้อความว่า ของแท้ สามารถนำไปทำเครื่องรางได้ จนกลายเป็นประเด็นที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกสังคมออนไลน์

โดยเจ้าของเพจขายของออนไลน์ อ้างยังมีกลิ่นอยู่ และสามารถนำไปใช้ทำเครื่องรางได้เลย ทั้งยังอวดอ้างสรรพคุณ…ฟิตกระชับ ระงับกลิ่น แฟนติดใจ หน้าขาวใสไร้สิวฝ้า มีออร่าท้าพิสูจน์

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ออนไลน์ ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยระบุว่า รับทราบข้อมูลการประกาศขายอวัยวะเพศเสือดาวในสื่อสังคมออนไลน์ แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งจากเฟซบุ๊กเพจแหม่มโพธิดำ และบุคคลที่แจ้งเข้ามาเพื่อขยายผลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เสือดาว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองถูกคุ้มครองตามกฎหมายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ในมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 20 การค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และมาตรา 55 การช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยมิชอบตามพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง