ตร.เร่งสอบบุคคลเกี่ยวข้องเปิดบัญชีธนาคาร ก่อนสรุปส่งฟ้อง "ณิชา" หรือไม่

อาชญากรรม
12 ม.ค. 61
18:24
291
Logo Thai PBS
ตร.เร่งสอบบุคคลเกี่ยวข้องเปิดบัญชีธนาคาร ก่อนสรุปส่งฟ้อง "ณิชา" หรือไม่
ตำรวจยังไม่สรุปว่า น.ส.ณิชา เป็นผู้บริสุทธิ์ หรือเป็นผู้กระทำความผิด ให้โอกาสทุกฝ่ายหาหลักฐานมาต่อสู้คดี

วันนี้ (12 ม.ค.2561) พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฏากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก ประชุมพนักงานสอบสวนและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สวมบัตรประชาชน น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ แล้วนำไปเปิดบัญชีธนาคาร 7 แห่ง 9 บัญชี จนถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและต้องถูกจำคุก 3 วัน ที่จ.ตาก

พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฏากุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เปิดเผยว่าการสอบปากคำ น.ส.ณิชา เสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชีธนาคารต่างๆ ตามที่ผู้ต้องหาแจ้งไว้ ก่อนจะสรุปว่าจะส่งฟ้อง น.ส.ณิชา ต่ออัยการหรือไม่

ด้าน พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ไม่ต้องการให้ด่วนสรุปว่า น.ส.ณิชา เป็นผู้บริสุทธิ์ หรือเป็นผู้กระทำความผิดและต้องการให้ทุกฝ่ายนำพยานหลักฐานมาชี้แจงต่อสู้กัน ส่วนกรณีที่ น.ส.ณิชา ตกเป็นผู้ต้องหาน่าจะมาจากไม่ยอมมารายงานตัวตามหมายเรียก ซึ่งตำรวจออกหมายเรียก น.ส.ณิชาถึง 2 ครั้งจนถูกออกหมายจับ

ส่วนกรณีข้อวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของธนาคารที่รับเปิดบัญชีจากผู้สวมบัตร นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่าขณะนี้ ปปง.ได้ตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนเรื่องนี้แล้ว ซึ่งหากธนาคารมีความผิดจริงก็จะมีทั้งโทษปรับจำนวน 1,000,000 บาท และโทษปรับรายวันเป็นเงินวันละ 10,000 บาท

สำหรับแนวทางป้องกันและแก้ไข ในวันจันทร์ ที่ 15 ม.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ปปง.จะเรียกสถาบันการเงิน ธนาคารต่างๆ หารือ 35 หน่วยงาน เพื่อกำชับเงื่อนไขและนโยบาย โดยเฉพาะการป้องกันรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง