“ของขวัญ” อะไร ที่เด็กๆ อยากให้ในวันเด็ก 2561

สังคม
13 ม.ค. 61
11:17
2,792
Logo Thai PBS
“ของขวัญ” อะไร ที่เด็กๆ อยากให้ในวันเด็ก 2561
ลองถามเด็กๆ อายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไปว่าในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ พวกเขาอยากให้ของขวัญอะไรกับใคร พบว่าเด็กๆจะมอบของให้กับคนใกล้ชิดที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเขา

วันนี้ (13 ม.ค.2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ ชวนเด็กๆ และเยาวชน เป็นผู้ให้เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ หลังจากทุกปีที่ผ่านมา เมื่อวันเด็กเวียนมาถึง ผู้ใหญ่หรือหน่วยงานต่างๆ จะจัดเตรียมงานวันเด็ก สรรหาขนมและของขวัญมามอบให้เป็นของที่ระลึก

เมื่อเป็นผู้รับแล้ว การเป็นผู้ให้ก็สำคัญ ไทยพีบีเอสจึงลองถามเด็กๆ อายุ 3 ปีขึ้นไป ว่าถ้าให้ของขวัญกับใครก็ได้โดยไม่มีข้อจำกัด อยากจะให้อะไรกับใคร

คำตอบของเด็กๆ พบว่า ส่วนใหญ่จะให้ของขวัญกับคนใกล้ชิด ตั้งแต่คนในครอบครัว เพื่อนสนิท และมีบางส่วนที่จะมอบสิ่งของให้กับผู้ยากไร้

ด.ช.ชุติพนย์ จรรยาสวัสดิ์ (คอปเตอร์) นักกอล์ฟเยาวชน อายุ 11 ปี กล่าวว่า “วันเด็กปีนี้ผมจะให้แชมป์กับพ่อ กะไว้ปีนี้ประมาณ 5 แชมป์ อยากให้พ่อกับโค้ชมีความสุข”

ด.ญ.ณปภา ผึ่งผาย (ซูชิ) อายุ 6 ปี กล่าวว่า หนูอยากซื้อถุงเท้าให้เด็กยากจน เพราะเขามีแต่ถุงเท้าขาดๆ หนูเลยอยากซื้อให้เขาค่ะ

ด.ช.ปฐพี ศรีจอม (ภูผา) อายุ 6 ปี กล่าวว่า อยากสร้างบ้านให้กับคนที่ไม่มีบ้านอยู่ บ้านเขาร้อน ไม่มีแอร์ มีน้ำแต่ไม่มีปั๊มน้ำ ไม่มีไฟฟ้า

ด.ช.พบสุข ศุภกิจเจริญ (เซนต์) อายุ 4 ปี กล่าวว่า จะให้ไดโนเสาร์และหุ่นยนต์กับลูกคิด เพราะลูกคิดเป็นเพื่อนของผม

นายรณสิงห์ รือเรือง นักจิตวิทยาคลินิก สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กล่าวว่า เด็กจะเริ่มรู้จักการให้ที่แท้จริงในวัย 5 ปี หากจะสอนเรื่องนี้ต้องให้เด็กเต็มใจ อย่าใช้วิธีบังคับ ให้ใช้การเป็นแบบอย่างที่ดีและทำให้เด็กเห็น

“เราต้องเป็นตัวอย่างในการให้ก่อน ให้ลูกเห็น ให้เด็กเคยชินกับการให้ พ่อแม่อยากสอนเรื่องการให้ แต่ถ้าไม่เคยให้ใครเลย ก็ไม่ใช่นะ เราต้องสร้างสิ่งแวดล้อมให้เด็กเห็น เพราะมันคือการสอนที่ดีที่สุด”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง