เตือนใช้ "งูหลาม" บำบัดโรค เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียถึงตาย

สังคม
13 ม.ค. 61
13:41
2,794
Logo Thai PBS
เตือนใช้ "งูหลาม" บำบัดโรค เสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรียถึงตาย
สัตวแพทย์เตือนอันตราย กรณีพบชาวบ้านเข้ารับการรักษาโรคบางชนิดจากพระสงฆ์ที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยใช้งูหลาม ชื่อ "แม่ทองคำ" มาสัมผัสร่างกาย ชี้เสี่ยงติดเชื้อโรคจากงูถึงตาย

วันนี้ (13 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.สพ.เกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อมูลทางเฟซบุ๊กสาระพันธ์ุสัตว์ เตือนกรณีที่มีคนส่งภาพและเรื่องราวงูหลาม ชื่อว่า “แม่ทองคำ” ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยชาวบ้านมีความเชื่อกันว่างูหลามตัวนี้สามารถบำบัดโรคบางชนิดได้

โดยสัตวแพทย์ที่ดูแลเฟชบุ๊กสาระพันธุ์สัตว์ระบุว่า ในความเห็นของสัตวแพทย์ขอเรียนว่า ไม่มีตำรับแพทย์แผนใดทั้งแผนโบราณและปัจจุบันที่ใช้งูบำบัด ทั้งรักษาคนและรักษาสัตว์ อีกทั้งยังผิดหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก ที่เชื่อกันว่าเมื่อนำงูมาสัมผัสร่างกายของเรา แล้วจะดีขึ้น เป็นความเชื่อส่วนบุคคลล้วนๆ และไม่ควรทำตามอย่างยิ่ง (มโนล้วนๆ ไม่มีเหตุผลเจือปน)

ในฐานะสัตวแพทย์ที่รักษางูเป็นประจำ ขอเตือนว่าสัตว์เลื้อยคลานโดยเฉพาะงู ที่ผิวหนังลำตัว ช่องปากและทวารจะมี “แบคทีเรียก่อโรคชนิดซัลโมเนลล่า (Salmonella spp.)” ติดอยู่เป็นปกติ เป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่พบในทางเดินอาหารของสัตว์เลื้อยคลานและสามารถขับเชื้อออกมาสู่สิ่งแวดล้อมทางอุจจาระ

โดยจากการศึกษาพบว่า 85% ของเต่า 77% ของกิ้งก่า และ 92 % ของงู จะเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ซึ่งตัวสัตว์เองมักจะไม่แสดงอาการป่วย แต่เชื้อโรคนี้สามารถทำให้เกิดอาการป่วยในมนุษย์ ซึ่งถ้ามือเราเปื้อนแบคทีเรียชนิดนี้และเผลอหยิบอาหารเข้าปาก อาการป่วยจะขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อที่ได้รับเข้าไป ภูมิคุ้มกัน และสุขภาพของผู้ได้รับเชื้อ โดยคนที่มีสุขภาพร่างกายปกติ แข็งแรงมักจะไม่มีอาการรุนแรงมาก อาจหายได้เอง อาการป่วยที่มักจะพบคือ ท้องร่วง ปวดท้อง มีไข้ ภายหลังจากได้รับเชื้อประมาณ 12 - 72 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เชื้อสามารถแพร่เข้าสู่กระแสเลือดไปยังระบบประสาท ไขกระดูก จะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความรุนแรงถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ ผู้ป่วย HIV ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ปลูกถ่ายไขกระดูก ผู้ที่ได้รับเคมีบำบัด ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เด็กและคนชรา จะมีความเสี่ยงต่อการติดโรคสูงและอาการของโรคมักจะรุนแรง ถือเป็นโรคจากสัตว์สู่คนที่ผู้เลี้ยงหรือผู้สัมผัสสัตว์เลื้อยคลานต้องทราบและพึงระมัดระวังเสมอ โดยต้องล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังสัมผัสสัตว์เพื่อป้องกันโรคนี้

ทั้งนี้ แนะนำว่าถ้าพระท่านมีความเมตตาต่องูหลามและชาวบ้านที่เชื่อทางด้านนี้ ก็ขอให้ท่านโปรดแนะนำญาติโยม ใช้สบู่ล้างมือทำความสะอาดหรือร่างกายส่วนใดๆ ที่สัมผัสแม่ทองคำด้วย เพื่อคนและสัตว์จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง