เตือนอีเมลปลอม ลวงเก็บข้อมูลบัญชีธนาคาร

สังคม
14 ม.ค. 61
11:37
1,359
Logo Thai PBS
เตือนอีเมลปลอม ลวงเก็บข้อมูลบัญชีธนาคาร
ธนาคารกสิกรไทย เตือนอีเมลปลอมจากมิจฉาชีพซึ่งจะสุ่มจัดส่งไปยังอีเมลบุคคลทั่วไป ทั้งที่มีและไม่มีบัญชีกับทางธนาคาร พร้อมแนะนำผู้ที่ได้รับอีเมล ห้ามคลิกลิงก์ กดลบอีเมล เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทั้งหมดหากกรอกข้อมูลใด ๆ ไปแล้ว

วันนี้ (14 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมากได้รับอีเมลจากอีเมล 655252@mie-sedap.com ที่ใช้ชื่อว่า K-PLUS Mobile Notification ซึ่งเขียนข้อความว่า ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยการปรับปรุงรหัส เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2018 เราได้อัปเดตข้อกำหนดด้านความปลอดภัยแล้ว บัญชีที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยล่าสุดจะหยุดทำงานสักระยะหนึ่ง *บัญชีของคุณหยุดทำงานชั่วคราว เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยล่าสุด โปรดอ่านข้อกำหนดด้านความปลอดภัยล่าสุดที่ (update_reuiqments_01012018_ThaiVersion.pdf) ขออภัยในความไม่สะดวก ขอบคุณสำหรับเวลา *นี่เป็นอีเมลอัตโนมัติโปรดอย่าตอบกลับ


โดยในไฟล์ที่แนบมานั้น มีการใช้สัญลักษณ์ KBank อยู่บนเนื้อความว่า เรียนลูกค้า เราขอแจ้งให้คุณทราบว่าข้อมูลบางอย่างในบัญชีของคุณไม่ถูกต้อง บัญชีปัจจุบันของคุณเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของเรา เราต้องการข้อมูลประจำตัวของคุณโดยเร็วที่สุด โปรดกรอกข้อมูลบัญชีของคุณ บัญชีนี้จะถูกปิดอย่างถาวร หากคุณต้องการเปิดใช้งานบัญชีของคุณอีกครั้งโปรดเข้ามาที่สำนักงาน K-bank ที่ใกล้ที่สุด

ข้อความระบุอีกว่า โปรดยืนยันบัญชีของคุณเพื่อเปิดใช้งานบัญชีของคุณอีกครั้ง เมื่อบัญชีของคุณถูกล็อกและไม่สามารถทำกิจกรรมต่อไปนี้ได้ การส่งเงิน ยอมรับเงิน ใช้บัตร ATM วิธีแก้ไขปัญหา ลงชื่อเข้าใช้บัญชี kasikorn ที่ลิงก์ด้านล่าง ยืนยันโดยกรอกข้อมูลประจำตัวประชาชนที่เหมาะสม และบัญชีของคุณจะเป็นปกติ พร้อมปรากฏปุ่ม Login โดยมีข้อความส่วนท้ายว่า ทั่วไป ข้อตกลงนี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประชาชนอังกฤษ คนที่ไม่ชอบคู่สัญญาในข้อตกลงนี้ไม่มีสิทธิ์ภายใต้สัญญา (สิทธิของบุคคลที่สาม) พระราชบัญญัติ 1999 เพื่อบังคับใช้หรือเพื่อประโยชน์ของเงื่อนไขใด ๆ ของข้อตกลงนี้


ด้านทวิตเตอร์ของธนาคารกสิกรไทยได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า อีเมลฉบับดังกล่าวไม่ใช่ของธนาคารกสิกรไทย โดย Phishing Mail ดังกล่าวเป็นการจัดส่งโดยกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งจะมีการสุ่มจัดส่งไปยังอีเมลบุคคลทั่วไป ทั้งที่มีบัญชีและไม่มีบัญชีกับทางธนาคารกสิกรไทย อย่างไรก็ตาม หากได้รับอีเมลดังกล่าวสามารถทำตามคำแนะนำได้ดังนี้ 1.ห้ามคลิกลิงก์ หรือ กระทำการใด ๆ ในอีเมลดังกล่าว 2.ให้ลบอีเมลดังกล่าวทันที และ3.หากเผลอกรอกรหัสผ่าน ให้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านของทุกระบบที่ใช้รหัสผ่านเดียวกัน

ทั้งนี้ธนาคารกสิกรไทยมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างดีที่สุด เพื่อให้ไม่รั่วไหลไปยังบุคคลอื่นและได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อพยายามดำเนินการทางกฎหมายแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง