แจ้งเตือนภัยขีปนาวุธผิดพลาดทำ ปชช.รัฐฮาวายแตกตื่น

ต่างประเทศ
14 ม.ค. 61
13:48
572
Logo Thai PBS
แจ้งเตือนภัยขีปนาวุธผิดพลาดทำ ปชช.รัฐฮาวายแตกตื่น
ผู้ว่าการรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกา กล่าวขอโทษประชาชน หลังเกิดความผิดพลาดในการแจ้งเตือนภัยเรื่องการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยระบุว่าสาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินกดปุ่มผิด

ประชาชนในรัฐฮาวายต่างตกใจ เมื่อได้ยินการแจ้งเตือนผ่านเสียงตามสายเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ของวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.2561 ตามเวลาท้องถิ่น ที่ประกาศให้ทุกคนหาที่หลบภัยทันที ซึ่งการแจ้งเตือนมีทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ รวมถึงการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยระบุว่ารัฐฮาวายกำลังจะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ ขอให้ทุกคนหาที่หลบภัยทันทีและนี่ไม่ใช่การซ้อม

แต่หลังการแจ้งเตือนประมาณครึ่งชั่วโมง ศูนย์บัญชาการภาคพื้นแปซิฟิคของกองทัพสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่ารัฐฮาวาย ไม่ได้เผชิญกับภัยคุกคามใดๆ

 

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐฮาวาย แถลงข่าวระบุว่า สาเหตุของความผิดพลาดเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงานคนหนึ่งของสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉิน ที่กดปุ่มพลาดไปถูกปุ่มแจ้งเตือนภัยขีปนาวุธ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนกะ พร้อมกล่าวขอโทษประชาชน และยืนยันว่าจะหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

ด้านคณะกรรมาธิการการสื่อสารกลางของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า จะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากสร้างความตื่นตระหนักให้กับประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 รัฐฮาวายได้ฟื้นฟูระบบการแจ้งเตือนภัยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 25 ปี ซึ่งแต่เดิมระบบดังกล่าวถูกใช้ในช่วงสงครามเย็น ซึ่งรัฐฮาวายต้องการเตรียมความพร้อมในกรณีที่เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธโจมตีรัฐฮาวาย หลังจากที่ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเคยขู่หลายครั้งว่ามีขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีดินแดนของสหรัฐอเมริกาได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง