ส่งทีมสำรวจความเสียหายปะการังถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพี

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 61
10:06
965
Logo Thai PBS
ส่งทีมสำรวจความเสียหายปะการังถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพี
หน.อุทยานหมู่เกาะพีพี ส่งทีมสำรวจผลกระทบแนวปะการังหน้าถ้ำไวกิ้ง ที่เกิดอุบัติเหตุเรือระเบิดจากน้ำมันรั่วและจมลงใต้ทะเลว่าจะเกิดความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลหรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันมีมาตรการจัดระเบียบและควบคุมเรือท่องเที่ยวแล้ว แต่ครั้งนี้ปัญหาของสภาพเรือ

วันนี้ (15 ม.ค.2561) นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระ บี่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานฯหม๋เกาะเกาะพีพี ร่วมกับตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งทีมนักดำน้ำ ลงสำรวจความเสียหายจากอุบัติเหตุเรือสปีดโบท ชื่อ คิงส์โพไซดอน 959 ที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องยนต์ระ เบิดกลางทะเล บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) และทำให้เรือจมและมีน้ำมันจากการระเบิด เนื่องจากจุดที่เรือจม และมีการะเบิดห่างจากแนวปะการังน้ำตื้น หน้าเกาะไวกิ้งเพียงแค่ 18 เมตร และบริเวณดังกล่าวเป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่มีความลึกเพียง 5-8 เมตรเท่านั้นโดยส่วนใหญ่เป็นปะการังโขด  

นายวรพจน์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องสำรวจว่าคราบน้ำมัน และเศษชิ้นส่วนเรือที่จมลงจะมีผลกระทบกับแนวปะการังหรือไม่ รวมทั้งประเมินการเก็บกู้ซากเรือที่จมลง และการสำรวจความเสียหายอื่นๆ โดยขณะนี้ทีมเพิ่งลงพื้นที่ และคาดว่าจะได้ข้อมูลและภาพใต้น้ำของแนวปะการังในช่วงบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุเรือระเบิดครั้งนี้เกิดจากความขัดข้องตัวเรือสปีดโบท และตรวจสอบแล้วว่าเรือดังกล่าวมีการขึ้นทะเบียนเรือกับกรมเจ้าท่า รวมทั้งอุทยานฯก่อนหน้านี้ได้เริ่มทำทะเบียนเรือทุกลำ ทุกแบบที่เข้ามาท่องเที่ยว โดยการทำป้ายเพื่อจัดระเบียบการท่องเที่ยว และวางแนวทางไม่ให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุและกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลมากเกินไป 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถกู้ซากเรือขึ้นจากทะเลได้ เนื่องจากคลื่มลมแรง ส่วนซากเรือก็ถูกคลื่นซัดติดโขดหิน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 200 เมตร ทำเจ้าหน้าที่หาวิธีกู้เรือ และนำเครื่องยนต์จำนวน 3 เครื่อง ขึ้นจากทะเล แต่ติดปัญหาเนื่องจากเครื่องยนต์ทั้ง 3 เครื่อง มีน้ำหนักรวมกันมากกว่า 1 ตัน ทำให้นำขึ้นลำบาก

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ด่วน! สปีดโบทระเบิด-ไฟลุกท่วมกลางเกาะพีพี เสียชีวิต 1 สาหัส 5 คน

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง