16 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา รายงานตัวต่อศาล

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 61
10:13
740
Logo Thai PBS
16 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา รายงานตัวต่อศาล
แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน 16 คน เข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดสงขลา หลังถูกยื่นฟ้อง กรณีเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน พ.ย.2560 ท่ามกลางกำลังใจจากชาวบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

วันนี้ (15 ม.ค.2561) เมื่อเวลา 09.00 น. นายเอกชัย อิสระทะ แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน พร้อมพวกรวม 16 คน เดินทางเข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดสงขลา หลังพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาได้เป็นโจกท์ยื่นฟ้องใน 4 ข้อหา กรณียื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ในกิจกรรมเดิน เทใจให้เทพา เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มประชาชนที่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจังหวัดสงขลา เดินทางมาให้กำลังใจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ศาลจังหวัดสงขลาอย่างเข้มงวด โดยได้มีการตรวจสอบอาวุธและสัมภาระของผู้ที่มาให้กำลังใจอย่างละเอียด เพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

นายเอกชัย อิสระทะ แกนนำเครือข่ายคนสงขลา -ปัตตานี กล่าวว่า ไม่หวาดหวั่นหลังถูกดำเนินคดี เพราะข้อหาที่เจ้าหน้าที่ยื่นฟ้อง เป็นข้อหาที่ไม่ใช่เรื่องจริงทั้งเรื่องของการทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือ การขัดขวางจราจร ซึ่งการเลือกฟ้องร้อง 4 ข้อหาของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นท่าทีของรัฐที่เลือกจะใช้กฎหมายปิดปากประชาชน อย่างไรก็ตาม กระบวนการกฎหมายที่ยาวนาน อาจสร้างความยากลำบากให้ชาวบ้านมากขึ้น แต่ยืนยันว่าจะคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อไปแม้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการดำเนินคดีประชาชน ผู้ใช้สิทธิปกป้องชุมชน และทบทวนกระบวนการพิจารณาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีทั้งหมดกับทุกคน เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำเครือข่ายคนสงขลา ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จำนวน 16 คน ถูกจับกุมในช่วงของการทำกิจกรรม เดินเทใจให้เทพา เดินหานายก หยุดทำลายชุมชน จาก อ.เทพา ไปยัง อ.เมืองสงขลา ระยะทาง 75 กิโลเมตร เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถึงนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรใน อ.เมือง จ.สงขลา ระหว่าง 27-28 พ.ย.2560 ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสั่งฟ้องแกนนำ 16 คน ชุมนุมค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง